Kế hoạch đào tạo huấn luyện theo chương trình CNS/ATM mới của TCTCHKVN

24/5/2013
Theo yêu cầu của ICAO đến năm 2015 tất cả nhân sự làm việc trong lĩnh vực Quản lý hoạt động bay (QLHĐB) của các nước thành viên phải được đào tạo huấn luyện các khóa cơ bản và nâng cao của chương trình CNS/ATM mới. Hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề, ngay sau khi sát nhập Tổng công ty Cảng HK Việt Nam đã thành lập lại Ban chỉ đạo (BCĐ) và tổ giúp việc CNS/ATM do Phó Tổng Giám đốc Phạm Văn Thanh làm trưởng Ban.
 
Do đặc thù của Tổng công ty (qui mô lớn và địa bàn hoạt động trải đều trên cả nước) nên việc lập kế hoạch đào tạo huấn luyện gặp phải rất nhiều vấn đề khó khăn cần giải quyết. Cụ thể như : số lượng cán bộ, công nhân viên cần được đào tạo lớn (toàn Tổng công ty có hơn 500 người làm việc trong lĩnh vực Thông tin dẫn đường hàng không) do đó việc cử cán bộ nhân viên đi đào tạo huấn luyện dài ngày (mỗi khóa học dự kiến kéo dài từ 5 – 10 ngày) phải được lập kế hoạch chính xác để việc đào tạo tập trung làm ảnh hưởng đến công tác khai thác của các đơn vị; số huấn luyện viên được JICA đào tạo ít (chỉ 3 người), , tài liệu giáo trình bằng tiếng Anh (500 trang) phải được biên dịch sang tiếng Việt…vv..nhưng BCĐ với sự giúp đỡ đắc lực của tổ giúp việc đã lập được Kế hoạch đào tạo huấn luyện tổng thể theo chương trình CNS/ATM mới của Tổng công ty từ năm 2013 đến 2015 như sau :
  • Năm 2013: 40% CB-CNV được đào tạo khóa cơ bản
  • Năm 2014: 60% còn lại khóa cơ bản và 50% khóa nâng cao
  • Năm 2015: 50% còn lại khóa nâng cao và khóa cơ bản cho nhân viên mới
Kế hoạch đào tạo tổng thể này và kế hoạch chi tiết cũng như chương trình đào tạo huấn luyện và giáo trình đã được Tổng công ty và Cục hàng không phê duyệt. Cục hàng không Việt nam và đoàn chuyên gia JICA về CNS/ATM đánh giá cao sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Tổng công ty đối với công tác đào tạo huấn luyện theo chương trình CNS/ATM và nỗ lực triển khai thực hiện của Tổng công ty. Tổng công ty Cảng HK Việt Nam là đơn vị đi đầu trong toàn ngành hàng không về công tác đào tạo huấn luyện theo chương trình CNS/ATM mới.
 
Khóa học đầu tiên của Việt nam sẽ được tổ chức từ ngày 27/5/2013 đến 1/6/2013 với sự tham dự của Cục phó Cục Hàng không - Trường ban chỉ đạo chương trình CNS/ATM quốc gia và các chuyên gia JICA (Nhật bản).
Các khóa học tiếp theo sẽ được tổ chức trải đều trong các năm 2013, 2014 và 2015.

CNS/ATM là viết tắt của

C: Communication - Thông tin
N: Navigation - Dẫn đường
S: Surveillance - Giám sát

gồm các hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không.

 

A: Air
T: Traffic
M: Management
ATM : quản lý không lưu

 Thông tin

1. Thông tin lưu động hàng không hay còn gọi là thông tin đất đối không (Air/Ground Communication) là thông tin liên lạc giữa người lái và kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Liên lạc này được thực hiện thông qua hệ thống liên lạc VHF (Very High Frequency) ở dải tần số 118MHz - 137MHz.

 2. Thông tin cố định hàng không:
 a. Thông tin trực tiếp không lưu (ATS/DS - Air Traffic Service/Direct Speech). Đây là đường thông tin trực thoai dùng cho KSVKL để trao đổi thông tin giữa các đơn vị không lưu trong nước và các quốc gia kế cận. liên lạc này sử dụng các kênh thoai nóng (Hotline) trực tiếp qua mạng vệ tinh VSAT dùng riêng của ngành hàng không.

 b. Mạng viễn thông cố định hàng không (Aeronautical Fixed Telecommunication network - AFTN) đây là mạng thông tin truyền văn bản (text) giữa những đơn vị liên quan đến các hoat động điều hành bay, sân bay khai thác tàu bay và nhà chức trách hàng không.Hiện tại mạng viễn thông cố định hàng không (AFTN) có 4 trung tâm đặt tại chuyển điện văn tự động đặt tại Nội Bài, HCM, Đà Nẵng và Gia Lâm.

 DẪN ĐƯỜNG
Là hệ thống các phụ trợ dẫn đường vô tuyến phát ra các tín hiệu tạo các mốc và chỉ hướng cũng như cự ly của tàu bày so với đài dẫn đường trong quá trình bay đường dài, tiếp cận và hạ cánh.

 Hiện nay có các thiết bị: Đài phát vô hướng (NDB), VOR/DME đài dẫn đường vô hướng sóng cực ngắn/Thiết bị đo cự ly bằng vô tuyến, đài ILS hệ thống hỗ trợ hạ cánh.

 GIÁM SÁT HÀNG KHÔNG
Thực hiện qua các hệ thống radar giám sát nhằm giúp cho KSVKL có thể nhìn thấy các vị trí của các tàu bay trên màn hình rada tại bàn kiểm soát không lưu. Toàn bộ vùng trời trong phạm vi trách nhiệm của VN.

 Hệ thống RADAR được phân theo:

 Radar đường dài (En-route): thường đặt trên núi cao để có tầm phủ rộng, không bị các chướng ngại vật che khuất. đặt xa trung tâm để có tầm phủ tối đa.

 Radar tiếp cận, tại sân (Airport radar): đặt trong phạm vi sân bay để giám sát các tàu bay trong khu vực tiếp cận và cất, hạ cánh trên đường CHC.

Radar kiểm soát bề mặt sân bay (Surface Movement Radar-SMR): thường đặt trên đỉnh đài chỉ huy (TWR) để KSVKL quan sát được hoat động (lăn) của các tàu bay và các loai xe cộ khác trong khu vực này. 

 
Ban KTCN
Print In trang này Back to top Trở lên