Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp tổ chức, tham dự nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thăm hỏi, phụng dưỡng thân nhân liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng và trao tặng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng. 

Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã, đang và luôn được lãnh đạo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam-CTCP coi trọng, ghi nhớ và phát huy. Nhằm tiếp nối truyền thống cao đẹp, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp tổ chức chuỗi các hoạt động nhằm thể hiện những tình cảm, lòng biết ơn của các thế hệ trẻ hôm nay đối với lớp người đi trước, khẳng định vai trò và trách nhiệm của thế hệ thanh niên hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng

Đồng chí Đào Quang Hạnh làm trưởng đoàn Thăm mẹ VNAH Trần Thị Phượng 

Hòa cùng các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” trên cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, chiều ngày 25/7/2022, Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Phượng tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Phượng sinh năm 1919, có chồng là liệt sỹ trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Mẹ Phượng là một trong 07 mẹ Việt Nam anh hùng mà Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Nội Bài đang nhận phụng dưỡng suốt đời.

Đồng chí Đào Quang Hạnh làm trưởng đoàn thăm Mẹ VNAH Ngô Thị Trịnh

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn cũng đã đến thăm hỏi Mẹ Ngô Thị Trịnh trú tại xã Đức Xuân, Huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; Cũng trong dịp này, Đoàn tổ chức các chuyến thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng như Mẹ Nguyễn Thị Xuân và Mẹ Phạm Thị Tuyển tại Huyện Đông Hưng, Tỉnh Thái Bình; Mẹ Phạm Thị Tiệp tại Tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Trịnh Thị Liên Hương làm trưởng đoàn thăm Mẹ VNAH Phạm Thị Tiệp
Đồng chí Trịnh Thị Liên Hương làm trưởng đoàn thăm Mẹ VNAH Phạm Thị Tuyển ở Thái Bình
Đồng chí Trịnh Thị Liên Hương làm trưởng đoàn thăm mẹ VNAH Nguyễn Thị Xuân ở Thái Bình 

Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên giữ liên lạc, phối hợp với gia đình và địa phương quan tâm đến đời sống của các Mẹ. Sau mỗi chuyến đi thăm hỏi các Mẹ, chứng kiến niềm vui và xúc động của các Mẹ, mỗi thành viên Đoàn thanh niên tự nhủ sẽ cố gắng làm việc tốt hơn nữa, thu xếp nhiều lần gặp Mẹ hơn nữa để các Mẹ vui và tự hào về thế hệ trẻ, một thế hệ không chỉ biết tiến lên phía trước hội nhập toàn cầu mà còn giữ vẹn nguyên những nhịp đập trái tim hướng về cha ông, nguồn cội.

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại tỉnh Nghệ An

Trao quà nhà nhân ái cho gia đình Nguyễn Công Hà, gia đình thuộc diện hộ nghèo, thuộc Chi bộ Truông Bồn nhận chăm sóc
Trao quà nhà tình nghĩa cho gia đình Trần Thị Thanh, xã Đại Đồng, Thanh Chương
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình Nguyễn Công Hà, gia đình thuộc diện hộ nghèo, thuộc Chi bộ Truông Bồn nhận chăm sóc.
Khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình Trần Thị Thanh, xã Đại Đồng, Thanh Chương

Ngày 24/7/2022, Đoàn viên thanh niên Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với Đoàn Thanh niên: Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Miền Trung (COSEVCO), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An, lãnh đạo Huyện Thanh Chương và Ban quản lý khu di tích Truông Bồn tổ chức lễ khởi công xây dựng 01 nhà tình nghĩa cho chị Trần Thị Thanh, là người thờ phụng 02 liệt sỹ và Mẹ Việt Nam anh hùng tại Huyện Thanh Chương; khởi công xây dựng 01 nhà nhân ái cho gia đình em Nguyễn Công Hà, gia đình thuộc diện hộ nghèo được Chi bộ Truông Bồn nhận chăm sóc với mức hỗ trợ mỗi nhà trị giá 100 triệu đồng; trao tặng 15 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho người có công với cách mạng tại huyện Đô Lương và Thanh Chương. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hà Thanh – Phó bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng HK Việt Nam, Bí thư Đoàn TN Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công và công tác an sinh xã hội đều là những nhiệm vụ chính trị lớn của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Đoàn Thanh niên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng với các đơn vị đồng hành tổ chức Hành trình tri ân tại Nghệ An là một hoạt động hết sức có ý nghĩa. Nhờ sự kết nối của Tỉnh đoàn Nghệ An đoàn công tác rất vui mừng vì có mặt tại đây với vai trò là nhà tài trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Hy vọng công trình sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành tại địa phương để ngôi nhà cho các gia đình tại xã Mỹ Sơn và sẽ được sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, cũng như lan tỏa tính nhân văn đến với cộng đồng mà chương trình mang lại”

Thắp nên tri ân tại KDT lịch sử Truông Bồn
Đoàn viên thanh niên làm lễ tưởng niệm, dâng hoa, dâng hương trước anh linh các anh hùng dân tộc

Buổi tối cùng ngày, Đoàn công tác đã tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” tại khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn. Đây là mảnh đất nhiều năm về trước thấm máu các chiến sỹ TNXP Đại đội 317 - Đội 65 thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã anh dũng hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ nối liền mạch máu giao thông từ hậu phương vào chiến trường miền Nam. Truông Bồn giờ đây đã xanh tươi với hơi thở cuộc sống mới song những hy sinh to lớn của các anh, các chị TNXP với ý chí quyết tâm “Sống bám cầu, bám đường - chết kiên cường dũng cảm”, luôn khắc khi trong tâm khảm bao thế hệ.  

Thắp nến tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

Đoàn công tác chụp ảnh tại Đài tưởng niệm sư đoàn không quân 371
Đoàn viên thanh niên làm lễ tưởng niệm, dâng hương tại Đài tưởng niệm Sư đoàn không quân 371

Sáng ngày 25/7/2022, tại Đài tưởng niệm Sư đoàn không quân 371, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Liên cơ sở Đoàn khu vực Nội Bài (bao gồm hơn 14 đơn vị Đoàn hoạt động trên địa bàn Cảng HKQT Nội Bài) tổ chức dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đây là nơi yên nghỉ của 367 anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh anh dũng để bảo vệ bầu trời bình yên của Tổ quốc, nơi khắc ghi 16 chữ vàng truyền thống của không quân nhân dân Việt Nam “Trung thành vô hạn. Tiến công kiên quyết. Đoàn kết hiệp đồng. Lập công tập thể”.

Dâng hoa tại nghĩa trang Phú Cường
Dâng hoa tại Nghĩa trang Phú Minh
Đoàn viên thanh niên thắp hương tại Nghĩa trang Phú Minh
Đoàn viên thanh niên thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Phú Cường 
Đoàn viên thanh niên thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Phú Cường

Ngoài ra Đoàn cũng dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại 02 nghĩa trang tại xã Phú Minh và Phú Cường.

Đoàn do đồng chí Hoàng Thanh Quang làm trưởng đoàn dâng hương tưởng niệm trước đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ xã Mai Đình 
Đoàn dâng hoa, dâng hương trước đài tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Mai Đình

Buổi tối cùng ngày, đồng chí Hoàng Thanh Quang Phó Bí thư Đảng ủy - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài làm trưởng đoàn, cùng đồng chí Nguyễn Hà Thanh Chủ tịch Hội đồng Bí thư Liên cơ sở Đoàn Nội Bài, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Nội Bài cùng các đoàn viên thanh niên các đơn vị tại Nội Bài tham gia chương trình “Thắp nến tri ân” do Huyện Đoàn Sóc Sơn tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Mai Đình. Tại chương trình, các đại biểu cùng tuổi trẻ Liên cơ sở Đoàn Nội Bài đã dâng hương tưởng niệm và tri ân đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh với 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng; dâng hương, hoa tại 173 phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Mai Đình.

Chuỗi các hoạt động thường niên kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ là dịp để những người sống trong nền hòa bình độc lập kín cẩn nghiêng mình trước vong linh các anh hùng liệt sĩ đã khuất. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hình ảnh các anh vẫn sống mãi trong lòng đất mẹ, sống mãi trong tâm khảm mọi thế hệ. Đó cũng là dịp để mỗi chúng ta tự soi rọi lại chính mình, để thế hệ trẻ tự hào về sự nghiệp của cha ông, lấy đó làm động lực phấn đấu rèn luyện tu dưỡng xây dựng quê hương đất nước. Thế hệ trẻ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng nguyện tiếp nối những trang sử hào hùng của dân tộc, xây dựng cảng hàng không cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững, xứng tầm với khu vực và thế giới.

Tin bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài