Ngày 05/11/2022, Cảng HKQT Nội Bài chủ trì tổ chức diễn tập khẩn nguy an ninh đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp cơ sở năm 2022 với đông đảo lực lượng tham gia.

Hơn 300 cá nhân và 31 phương tiện tham gia Diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài (chủ chốt là Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài); các đơn vị trong ngành hàng không (Cảng vụ hàng không miền Bắc, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex, Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài, Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài,...); các đơn vị phối hợp, hiệp đồng: Phòng An ninh nội địa, Phòng An ninh kinh tế, Trung đoàn Cảnh sát cơ động – Công an Thành phố Hà Nội, Công an huyện Sóc Sơn, Đồn Công an SBQT Nội Bài, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Tiểu đoàn căn cứ sân bay Nội Bài cùng sự chứng kiến của các đại biểu đến từ các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài.

Các đại biểu đến từ các cảng hàng không trực thuộc ACV tham gia Diễn tập
Các đại biểu đến từ các đơn vị liên quan tham gia Diễn tập
Đại diện lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Đồn Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Trung đoàn CS cơ động tham gia Diễn tập
Đại diện lãnh đạo Đồn công an sân bay quốc tế Nội Bài và Công an Huyện Sóc Sơn tham gia Diễn tập
Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng An ninh kinh tế tham gia Diễn tập

Các lực lượng tham gia Diễn tập đã tổ chức huấn luyện, luyện tập từ ngày 31/10 – 04/11/2022; Diễn tập chính thức vào ngày 05/11/2022 tại cổng gác C3, đầu Tây sảnh E – Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài. Quá trình diễn tập được Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan tính toán và tổ chức vào các khung thời gian vắng chuyến bay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác bay tại Cảng.

Diễn tập khẩn nguy được tổ chức trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg ngày 16/5/2017 về Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và Quyết định số 1722/QĐ-CHK ngày 01/10/2018 của Cục Hàng không Việt Nam về việc phê duyệt Kế hoạch khẩn nguy Cảng HKQT Nội Bài đối phó với tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

* Mục đích, ý nghĩa của Diễn tập

Diễn tập khẩn nguy được Cảng HKQT Nội Bài được tổ chức 02 năm/01 lần nhằm kiểm tra, đánh giá khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng; khả năng sử dụng, vận hành các trang thiết bị; trình độ tổ chức chỉ huy, chỉ đạo của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không Cảng HKQT Nội Bài và của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xử lý các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng; Thông qua Diễn tập rút ra bài học kinh nghiệm cho huấn luyện, diễn tập, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, điều hành giải quyết các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; hoàn thiện phương án khẩn nguy an ninh tại Cảng; hoàn thiện cơ chế vận hành, chế độ thông tin báo cáo và xử lý tình huống trong phòng chống các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

* Tình huống Diễn tập

Lực lượng an ninh cơ động - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đang tiến hành giải cứu con tin
Lực lượng An ninh hàng không chia thành hai gọng kìm áp sát tàu bay đang bị khủng bố

Diễn tập mang mật danh KN-09 với tình huống “Sử dụng phương tiện giao thông tấn công vào sân đỗ tàu bay qua cổng ra/vào khu bay tại Cảng HKQT Nội Bài” đã được các lực lượng bàn bạc kỹ lưỡng trước đó gần 2 tháng với kịch bản có nhiều chi tiết hấp dẫn, phù hợp thực tế hoạt động của các lực lượng tham gia. Cụ thể như sau:

Vào hồi 17 giờ 28 phút ngày N tháng 11 năm 2022, tại Cổng gác số 3 (C3), Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra người, phương tiện, đồ vật ra/vào khu bay bình thường. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày xuất hiện 01 xe ô tô 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 10H-012.34, màu trắng, bên trong có khoảng 6-7 người (nam giới) di chuyển từ sân đỗ ô tô P2 – Nhà ga hành khách T1 đến Cổng gác số 3 (C3) có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Trong quá trình kiểm tra, nhân viên an ninh phát hiện 02 đối tượng dùng thẻ giả nên đã yêu cầu vào trong phòng để làm rõ sự việc nhưng chúng bất ngờ sử dụng hung khí tấn công nhân viên an ninh; điều khiển xe ô tô đâm gãy barie, đạp đổ hàng rào di động, vượt qua vòng kiểm soát bên trong Cổng gác C3, vào vị trí đỗ số 24 nơi có tàu bay đang khai thác chuyến bay BX1, dồn một số hành khách, nhân viên phục vụ mặt đất lên tàu bay bắt giữ làm con tin và cố thủ trong tàu bay. Lực lượng ANHK, Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài đã bắt giữ được 02 đối tượng và triển khai lực lượng tại chỗ bao vây, phong tỏa khu vực, chốt chặn tại lối ra vào Cổng gác C3.

Trưởng Ban chỉ huy khẩn nguy chỉ đạo Sở chỉ huy kích hoạt Ban Chỉ huy khẩn nguy Cảng HKQT Nội Bài thông báo, báo động đến các cơ quan, đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó với tình huống khẩn nguy; đồng thời báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố và giải quyết tình hình cấp bách về an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố Hà Nội triển khai lực lượng, phương tiện đến Cảng HKQT Nội Bài xử lý tình huống.

Đến 02 giờ 00 phút ngày N+1, mọi hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài trở lại bình thường.

* Nội dung Diễn tập

Đồng chí Nguyễn Văn Huynh-Đội trưởng Đội An ninh cơ động - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài - Cảng HKQT Nội Bài báo cáo Trưởng Ban chỉ huy Diễn tập

Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống.

Diễn tập thực binh xử lý tình huống được chia làm 03 giai đoạn: Giai đoạn 1: Thực hiện đối phó ban đầu của các lực lượng hàng không và các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan phối hợp tại Cảng HKQT Nội Bài; Giai đoạn 2: Kiểm soát và xử lý đối tượng sử dụng phương tiện tấn công vào sân đỗ tàu bay qua cổng ra/vào khu bay; Giai đoạn 3: Bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra, khắc phục hậu quả đưa cảng hàng không trở lại hoạt động bình thường.

* Điểm mới trong công tác Diễn tập năm 2022

Với Diễn tập KN09, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng tình huống giả định bám sát tình hình an ninh, chính trị - xã hội đặc biệt trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị trên thế giới đang diễn biến phức tạp, các lực lượng khủng bố, tội phạm ngày càng có xu hướng sử dụng hàng không dân dụng để can thiệp trái phép. Đặc biệt, Cảng HKQT Nội Bài hiện là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, là đầu mối giao thông hàng không quan trọng đứng thứ hai trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, đồng thời là cảng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên và phái đoàn ngoại giao quốc tế lớn nhất trong các cảng hàng không của Việt Nam. Để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn hàng không cho mọi chuyến bay qua Cảng, đặc biệt đảm bảo cho sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch Covid19, cần sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, các lực lượng hoạt động tại Cảng, tiếp tục xây dựng Cảng HKQT Nội Bài là điểm đến an toàn của cửa ngõ Thủ đô.

Ông Phạm Tuấn Anh – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài – Trưởng Ban chỉ huy KN-09 phát lệnh diễn tập

Diễn tập thực binh KN-09 được truyền hình trực tiếp giúp đại biểu có thể theo dõi từ khán đài mọi diễn biến chi tiết của các vị trí: từ vị trí chỉ huy, hành vi của các “đối tượng khủng bố” đến cảm xúc của “các con tin” đang bị khống chế trên tàu bay. Sự tập luyện kỹ càng của các lực lượng đã đóng góp vào thành công cho Diễn tập KN-09. “Diễn tập năm 2022 là một cuộc tập dượt có ý nghĩa quan trọng với sự tham dự của các lực lượng Cảnh sát, Công an, an ninh hàng không và các đơn vị liên quan. Đây còn là một hình thức tập huấn nhằm bồi dưỡng kỹ năng cho các lực lượng làm việc tại cảng hàng không, đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy điều hành của lãnh đạo các cấp, công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng”, Ông Phạm Tuấn Anh – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài – Trưởng Ban chỉ huy Diễn tập chia sẻ.

Diễn tập khẩn nguy an ninh đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp cơ sở năm 2022 tại Cảng HKQT Nội Bài đã diễn ra thành công theo đúng kịch bản, các lực lượng và phương tiện diễn tập phối hợp nhanh chóng, có hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh an toàn trong các tình huống tương tự có thể xảy ra tại Cảng HKQT Nội Bài.

* Một số hình ảnh về cuộc Diễn tập

Các lực lượng tham gia diễn tập
Lực lượng tham gia diễn tập đến từ các đơn vị trên địa bàn Cảng HKQT Nội Bài

 

Lực lượng tham gia diễn tập đến từ Cảng HKQT Nội Bài và Đội cảnh sát giao thông số 15
Lực lượng tham gia diễn tập đến từ Công an Huyện Sóc Sơn và Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài
Lực lượng tham gia Diễn tập
Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài- Cảng HKQT Nội Bài là đơn vị chủ chốt tham gia Diễn tập

 

Tin bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài