Với vị trí kinh tế, địa lý quan trọng, đóng vai trò là cửa ngõ hàng không quốc tế của Thủ đô Hà Nội, cùng với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, các đài radar, đài kiểm soát không lưu của Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Nội Bài đã được bổ sung vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an lập kế hoạch, xây dựng phương án bảo vệ, tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; Chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố HCM, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN và các bộ, ngành liên quan triển khai lực lượng, tính toán chi phí đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn cho công trình Cảng HKQT Nội Bài, Đài kiểm soát không lưu, Đài radar Nội Bài và công trình Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu, Đài radar Tân Sơn Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: năm 2018, tăng trưởng hàng không đạt mức hai con số, nội địa 8%, quốc tế 20%. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự thời gian qua diễn biến phức tạp, trong đó hai cảng HKQT lớn là những mục tiêu trọng yếu của hành vi khủng bố, phá hoại. Trong bối cảnh đó, Quyết định 809 của Thủ tướng không chỉ có ý nghĩa với sự phát triển của ngành hàng không mà với sự phát triển KT-XH của đất nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ về quy trình, quy chế, làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện, làm sao để vừa đảm bảo an ninh quốc gia, vừa tạo điều kiện cho khai thác, đảm bảo dịch vụ hàng không”.

Như vậy với việc triển khai Quyết định 809/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác bảo vệ các công trình này, đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia và sự  phát triển KT-XH.