Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona  (nCOV) gây ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCOV gây ra.

Tổng công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoVgây ra do 1 Phó Tổng giám đốc làm Trưởng ban, Ban Khai thác cảng làm Thường trực ban chỉ đạo; chỉ đạo các Cảng hàng không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra.


Điểm phát khẩu trang miễn phí tại Cảng HKQT Nội Bài

Theo đó, các Cảng hàng không có chuyến bay quốc tế phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch y tế các tỉnh, thành phố, Cảng vụ hàng không và các đơn vị liên quan tạo điều kiện mặt bằng bố trí các vị trí đặt máy đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt hành khách, bố trí khu vực cách ly tạm thời tại các cảng hàng không, sân bay để sẵn sàng cách ly đối với hành khách có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra. Bố trí đủ nhân viên y tế, trang thiết bị y tế và phương tiện vận chuyển cứu thương của Cảng trực 24/24 để sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ cơ quan kiểm dịch y tế, cơ sở y tế tại địa phương để triển khai kịp thời các biện pháp xử lý khi pháy hiện trường hợp hành khách có dấu hiệu viên đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.


Khu vực kiểm dịch y tế và đo thân nhiệt hành khách tại nhà ga quốc tế

Các Cảng hàng không chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế các tỉnh, thành phố thực hiện việc phun khử trùng hàng ngày các nhà ga hành khách, văn phòng làm việc của Cảng và các khu vực có nguy cơ cao về lây nhiễm (khu vực ăn uống, giải khát…), các chuyến bay có nguy cơ từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu hành khách nhiễm dịch bệnh, phương tiện, trang thiết bị có khả năng tồn đọng, lưu giữ virus (các tay nắm cửa, tay nắm cầu thang, xe đẩy hành lý…). Đối với các khu vực phát hiện hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh, tiến hành phun khử trùng ngay sau khi cách ly hành khách, phân luồng hành khách để tránh nguy cơ bị nhiễm chéo.


Thực hiện đo nhiệt độ hành khách tại các nhà ga

Phối hợp với Cảng vụ hàng không, các Hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, công ty khai thác nhà ga hành khách để tiếp nhận các thông tin phản ánh về hành khách đi/đến từ vùng có dịch trên các chuyến bay, khi phát hiện các trường hợp bệnh/nghi ngờ mắc bệnh cần thông báo ngay để cách ly, tư vấn cho hành khách cách phòng, chống lây nhiễm.


Thực hiện phun thuốc khử trùng hàng ngày tại nhà ga hành khách, văn phòng làm việc của Cảng và các khu vực có nguy cơ cao về lây nhiễm

Rà soát, xây dựng đầy đủ các phương án, quy trình ứng phó, phòng chống dịch bệnh, quy trình phối hợp để phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus nCoV gây ra. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra tại cảng.


Trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay y tế cho CBCNV

Trang bị kịp thời cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành khách khẩu trang, găng tay y tế, nước rửa tay… Nhân viên vệ sinh, nhân viên thu gom xe đẩy phải đeo găng tay y tế. Đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Cảng khi tiếp xúc với hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh phải có đồ bảo hộ, mặt nạ, găng tay… theo đúng trang bị của Bộ Y tế.

Phát miễn phí khẩu trang cho hành khách trong trường hợp hành khách không đeo khẩu trang khi đến sân bay hoặc vào khu vực hạn chế.

Các Cảng hàng không phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, nhân viên chịu trách nhiệm từng bộ phân, từng khu vực phục vụ khai thác, thực hiện nghiêm chế độ báo về Tổng công ty.

Văn phòng Tổng công ty