Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành chiều ngày 27/4/2022.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế các gói thầu san lấp mặt bằng, đóng cọc nhà ga tại đại công trường thi công dự án Cảng HKQT Long Thành tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra gói thi công cọc nhà ga sân bay Long Thành tại công trường dự án

Phó Thủ tướng rất vui mừng vì chỉ sau 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác vào kiểm tra thì hiện nay công trường thi công dự án Cảng HKQT Long Thành đã có những bước chuyển động, xứng tầm công trình trọng điểm của trọng điểm quốc gia, có cơ sở vật chất khang trang rộng rãi, Ban quản lý dự án sân bay Long Thành đã được kiện toàn, độc lập, có tư cách pháp nhân, con dấu, các phòng ban… đủ sức điều hành dự án trọng điểm quốc gia. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các nhà thầu Dự án Cảng HKQT Long Thành. Công trường xây dựng Cảng HKQT Long Thành rất sôi động, các đơn vị phối hợp tốt, khoa học trong quá trình thi công dự án. Những hoạt động trên công trường cho thấy đây thực sự là công trình trọng điểm quốc gia.

Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt báo cáo tiến độ xây dựng Dự án Cảng HKQT Long Thành

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, các nhà thầu đang huy động hàng nghìn phương tiện, nhân lực thi công 3 ca hạng mục san nền, thoát nước và đóng cọc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành. Về khối lượng thi công, tính đến ngày 24/4/2022 đạt 6,6 triệu khối đào đắp, đã đạt khối lượng tháng 4/2022 và phấn đấu vượt kế hoạch thêm 1 triệu khối đào đắp trong tháng 4/2022. Mục tiêu hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí khoan cọc đại trà đã đạt được, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến kế hoạch đề ra. Với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đang tiến hành thử tải đầu cọc với trọng tải từ 700 - 4.000 tấn trước khi tiến hành thi công cọc đại trà, đảm bảo hoàn thành trong tháng 10/2022.

Báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án, ông Võ Tấn Đức – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết,  Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết đến cuối tháng 4/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 100% đất giai đoạn 1 gồm 1.810 ha đất xây dựng sân bay và 722ha đất dự trữ. Tuy nhiên, việc thực hiện cùng lúc nhiều công việc vừa kiểm đếm, áp giá đền bù, bồi thường, xây dựng tái định cư cùng với việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực thi công dự án còn chậm. Do đó, tỉnh Đồng Nai cam kết cố gắng trước ngày 15/5 sẽ hoàn thành việc bàn giao toàn bộ 1.180ha đất và 722ha đất dự trữ thuộc giai đoạn 1 của Dự án. Ngoài ra, đối với 2 tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành, Đồng Nai trong quý IV/2022 sẽ bàn giao cho ACV để thi công. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là công trình Quốc gia nên tất cả các tuyến đường liên quan kết nối vào Cảng HKQT Long Thành phải tính toán đảm bảo tầm cỡ để đảm bảo vị thế khi kết nối vào Cảng, còn các tuyến đường như hiện nay thì không đạt yêu cầu.  Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm tình trạng bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, “da beo” như hiện nay, bàn giao đất ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 để triển khai nhanh các khối lượng công việc đang vướng mặt bằng không thể thi công. Đến trước 30/6, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. 

Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị ACV tiếp tục phát huy khí thế công trường như hiện nay. Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý, bên cạnh những công việc đang triển khai, ACV cần tập trung triển khai các phần việc tiếp theo, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để tháng 10 và tháng 12/2022 khởi công xây dựng phần thân nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vị thế quốc gia của công trình nên việc xây dựng tuyến đường từ TPHCM kết nối vào Cảng HKQT Long Thành cần phải được làm sớm, đề xuất rõ, mở rộng tuyến đường hiện hữu hay làm mới, đơn vị nào thực hiện….chứ không để khi hoàn thành sân bay thì không có đất để làm đường. 

Đối với Ban quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị phải giám sát chặt chẽ các nhà thầu. Tất cả các nhà thầu phải đảm bảo các cam kết, chú trọng đặc biệt tới chất lượng công trình, phải bảo đảm tất cả quy trình quy phạm giám sát tư vấn, tuyệt đối không tư lợi cá nhân, không giảm bớt khối lượng, không giảm bớt động tác kỹ thuật, tư vấn giám sát phải chú trọng, giám sát chéo nhau. Trong quá trình làm việc kiên quyết không để xảy ra tiêu cực, bảo đảm công trình đạt chất lượng cao.

Đối với địa phương tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Thường trực, Ban thường vụ tỉnh uỷ Đồng Nai cần quan tâm đến công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ đây là công trình trọng điểm của trọng điểm quốc gia, từ đó nhân dân sẽ ủng hộ, đồng thuận. Không để tình trạng máy móc, con người được tập kết thi công nhiều như hiện nay nhưng không có mặt bằng để thi công thì rất lãng phí.

 “Công trình này không thể du di mọi việc được, từ trên tới dưới. Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Đảng cũng đã khẳng định. Do đó, từ các bộ ngành tới địa phương phải lưu tâm” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Cảng HKQT Long Thành là dự án "trọng điểm của trọng điểm"; dự án góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam. Với tầm quan trọng đó, các đơn vị liên quan phải đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Văn phòng Tổng công ty