Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV tại nhà ga quốc tế và quốc nội và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Tp.Hồ Chí Minh thực hiện phương án phối hợp hành động chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã ban hành, kích hoạt cơ chế phối hợp liên ngành tại Cảng, bố trí cố định gate 17 (nếu nhiều chuyến bay hơn thì bổ sung gate 15, 16…) để thuận tiện cho Kiểm dịch y tế quốc tế giám sát thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế và các biện pháp cách ly, khử khuẩn nhanh chóng, hiệu quả đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Từ ngày 31/01/2020, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện điều chỉnh nhiệt độ nhà ga quốc tế và quốc nội ở mức 25-26o c; di dời 02 máy đo thân nhiệt từ nhà ga quốc tế sang nhà ga quốc nội và bố trí tại 01 lối vào nhà ga quốc nội đến và 01 lối vào ga quốc nội đi và đưa vào vận hành, khai thác lúc 08h30 ngày 05/02/2020 để kiểm tra các hành khách từ các tỉnh thành khác đến thành phố Hồ Chí Minh nhằm phòng tránh các nguy cơ lây lan bệnh.


Khu vực đặt máy đo kiểm tra, giám sát thân nhiệt hành khách đi tàu bay

Việc tăng cường nhân sự giám sát chặt chẽ hành khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng cũng được thực hiện kịp thời, đặc biệt giám sát chặt chẽ đối với hành khách đến thông qua quan sát thân nhiệt và biểu hiện thể trạng; bố trí đủ nhân viên y tế, trang thiết bị phòng chống dịch, cơ số thuốc và xe cứu thương trực 24/24, sẵn sàng phối hợp với Kiểm dịch y tế triển khai các biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh; thực hiện phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh tại khu vực nhà vệ sinh, khu vực băng chuyền hành lý và các quầy thủ tục nhà ga quốc tế và quốc nội. Vệ sinh nhà ga hàng ngày sử dụng thuốc sát trùng Chloramin B để lau toàn bộ mặt bằng nhà ga và vệ sinh hệ thống màng lọc máy lạnh bằng dung dịch sát khuẩn.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng cường tần suất thu gom rác tại các thùng rác công cộng trong nhà ga, khi thu gom, vận chuyển các thùng rác trong nhà ga (có khẩu trang bỏ sau sử dụng) phải buộc kín miệng túi, tập kết xử lý rác đúng qui định; bố trí các vị trí rửa tay và thu gom khẩu trang sau khi sử dụng tại khu vực nhà ga quốc tế, nhà ga quốc nội đi và đến.

Từ 04/02/2020, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bố trí 20 thùng rác bằng nhựa tại các khu vực nhà ga và 17 thùng rác y tế trong khu hoạt động bay để thu gom khẩu trang, găng tay sau khi sử dụng; đồng thời, sát khuẩn bằng Chloramin B các thùng rác trước khi đưa về nơi tập kết rác theo quy định.

Đối với nhân viên nội bộ, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã quán triệt và yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cán bộ quản lý, người lao động làm việc tại khu vực tiếp xúc trực tiếp với hành khách về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, báo cáo kịp thời cho cơ quan, kiểm dịch y tế và y tế địa phương đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm dịch bệnh. Cảng đã trang bị khẩu trang y tế, bố trí các vị trí rửa tay và thu gom khẩu trang sau khi sử dụng tại khu vực tòa nhà văn phòng cũng như tăng cường công tác vệ sinh, tẩy rửa các nhà vệ sinh tại Cảng.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động liên hệ với các bệnh viện, đơn vị y tế trên địa bàn thành phố để hỗ trợ khẩu trang và quần áo y tế chuyên dụng nhằm ngăn chặn việc lây lan đối với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong công tác kiểm tra, giám sát an ninh hàng không và hỗ trợ xử lý đối với hành khách đi máy bay cũng như người thân đón tiễn có biểu hiện sức khỏe không tốt.


Kiểm tra an ninh soi chiếu đối với hành khách, hành lý đi tàu bay

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã cung cấp cho người lao động 50.000 khẩu trang, 5.000 đôi găng tay, 100 chai dung dịch sát khuẩn và đang tiếp tục thực hiện thủ tục mua khẩu trang, đôi găng tay, dung dịch sát khuẩn dự trù sử dụng cho tuần tiếp theo. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng đã hỗ trợ Cảng 1.500 khẩu trang và một số chai dung dịch sát khuẩn; Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế có văn bản về việc cấp phát khẩu trang miễn phí (số lượng 10.000 cái) tại nhà ga Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cập nhật thường xuyên thông tin dịch bệnh từ website của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh để nắm rõ tình hình dịch bệnh và đảm bảo công tác ứng phó kịp thời với tình huống bất thường, nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và duy trì hoạt động khai thác bình thường tại Cảng.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất