Ngày 10/01/2021, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Bộ Giao GTVT đã tổ chức khánh thành đưa vào khai thác các đuờng cất hạ cánh, đường lăn thuộc các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn 1.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương, địa phương cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Đây là 2 công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020. Công trình được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do khai thác quá tần suất và tiếp nhận nhiều loại máy bay tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) liên tục trong suốt thời gian dài. 

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng; được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước với mục tiêu: cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ. Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021. 

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, có mục tiêu tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Dự án cũng được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước.. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết nguyên đán năm 2022.

Ngay từ khi khởi công các Dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã chỉ đạo Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách trong suốt quá trình thi công dự án.

Việc hoàn thành các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài sẽ nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng tại 2 sân bay lớn nhất Việt Nam; góp phần vào sự phục hồi, phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại, đẩy mạnh giao thương trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn trong khai thác hoạt động bay cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.

Văn phòng Tổng công ty