Sáng 25/8/2020, tại Cảng HKQT Nội Bài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND thành phố Hà Nội, các đơn vị ngành hàng không: Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc và đại diện nhà thầu thi công.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra hiện trường dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài - Ảnh VGP/Đoàn Bắc

Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đi kiểm tra tại hiện trường và thăm hỏi, tặng quà cán bộ, công nhân viên thi công đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, kiểm tra hiện trường khu vực dự kiến quy hoạch đường cất hạ cánh khu vực phía bắc của Cảng HKQT Nội Bài và làm việc với các đơn vị tại trụ sở Cảng HKQT Nội Bài rà soát tiến độ, lộ trình thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, tình hình quản lý khai thác, điều hành hoạt động bay trong thời gian thi công, báo cáo tình hình quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 định hướng đến năm 2050 và những kiến nghị của các Bộ, ban ngành, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cảng HKQT Nội Bài là cửa ngõ hàng không quan trọng của Thủ đô Hà Nội. Trong thời gian qua, Cảng HKQT Nội Bài đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa qua đường hàng không ngày càng tăng. Tuy nhiên sau nhiều năm khai thác, với tốc độ tăng trưởng cao liên tục trước thời kỳ dịch bệnh Covid-19, cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT Nội Bài đã xuống cấp, ảnh hưởng đến an ninh an toàn hàng không. Theo dự báo, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sản lượng vận chuyển hàng không sẽ được phục hồi nhanh chóng, Cảng HKQT Nội Bài với công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm sẽ quá tải (năm 2019, sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Nội Bài đã vượt công suất thiết kế, đạt 29 triệu khách). Do đó việc nâng cao hiệu quả đầu tư, nghiên cứu quy hoạch tổng thể tầm chiến lược tại Nội Bài nói riêng và các Cảng hàng không của Việt Nam là cấp thiết, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước, nâng cao tính cạnh tranh quốc tế.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài, phối hợp với các Bộ ngành và UBND thành phố Hà Nội quy hoạch đồng bộ hạ tầng kết nối giao thông, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nhà thầu thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và Cảng HKQT Nội Bài trong công tác phối hợp vừa đảm bảo thi công vừa đảm bảo khai thác tuyệt đối an toàn bay tại Cảng. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình, đặc biệt tuyệt đối không để việc thi công ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Theo phương án quy hoạch mà ADPi báo cáo, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO, có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380. Đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn đến năm 2050, dự báo hành khách tăng lên 100 triệu và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài