Căn cứ Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19; đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của nhân dân, hành khách, bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, Cảng hàng không Cà Mau đã phối hợp với các đơn vị tiếp tục duy trì đường bay HCM-CM-HCM sau giai đoạn thí điểm từ ngày 21/10 đến hết ngày 31/11/2021 phù hợp với công tác phòng, chống dịch; góp phần đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

 

 

1. Đối với hành khách

Hãng hàng không VASCO chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân có nhu cầu.

Theo quy định, hành khách đi máy bay cần đáp ứng một trong ba điều kiện sau:

- Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

 

 

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

          Trên máy bay, hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú, khách phải luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người.

Hành khách chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương; thực hiện 5K; trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

2.  Đối với Cảng hàng không Cà Mau

Cảng tiếp tục duy trì phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không đã được phê duyệt nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

 

Các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm được đảm bảo an toàn tuyệt đối, tạo sự tin tưởng cho hành khách.

 

Theo phương án đã được phê duyệt, Sở GTVT, Sở Y tế tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Cảng hàng không Cà Mau.

Cảng hàng không Cà Mau báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Cà Mau trong quá trình cung cấp thông tin để phục vụ công tác truy vết nếu có trường hợp hành khách là F0 đi và đến Cảng hàng không Cà Mau.

Khi có chuyến bay, CDC tỉnh Cà Mau cử cán bộ đến Cảng hàng không Cà Mau kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ Cảng trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại sân bay và trên chuyến bay, tất cả CBNV Cảng hàng không Cà Mau đã tiêm 2 mũi vaccin phòng chống COVID-19, tuân thủ 5K, cài đặt và luôn mở ứng dụng truy vết Bluezone, thực hiện quét mã QR khi đến và rời khỏi nơi làm việc; đeo khẩu trang, găng tay y tế và kính chống giọt bắn khi làm việc.

 

Nhân viên sân bay được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ trong suốt quá trình phục vụ.

 

Hành khách đi máy bay được bố trí ngồi giãn cách theo quy định.

 

Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Tiếp tục thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực công cộng; yêu cầu hành khách thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

3.  Đối với hãng hàng không VASCO

Tàu bay đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19: trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến bay; không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống.

Đại diện hãng tiếp nhận mẫu cam kết của hành khách khi làm thủ tục hàng không và lưu trữ bản cam kết của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan; tổng hợp thông tin hành khách theo từng địa phương đến và chuyển Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không để thông báo địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành.

Giai đoạn này, hãng hàng không VASCO phối hợp với Cảng hàng không Cà Mau tiếp tục duy trì việc bố trí hành khách ngồi giãn cách trên tàu bay bằng 50% công suất khai thác tối đa nhằm đảm bảo an toàn dịch tễ.  

Trong giai đoạn thí điểm từ ngày 10/10 – 20/10/2021, Cảng hàng không Cà Mau phục vụ 2 chuyến bay ngày 18 và 20/10 của hãng hàng không VASCO. Lượng khách đi máy bay chuyến sau cao hơn chuyến trước.

Dự kiến từ ngày 21 đến ngày 30/10/2021, hãng hàng không VASCO khai thác 4 chuyến bay vào các ngày 23, 25, 27 và 30.

Từ ngày 1 đến ngày 10/11/2021, hãng khai thác 7 chuyến bay vào các ngày 1, 3, 5, 6, 7, 8 và 10.

Sau ngày 10/11/2021, hãng hàng không VASCO, Cảng hàng không Cà Mau cùng các đơn vị phối hợp nghiên cứu tăng tần suất chuyến bay phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách.

Với các biện pháp đã và đang triển khai, các Cảng hàng không Cà mau đang nỗ lực xây dựng “hành lang  xanh” đảm bảo phục vụ an toàn cho hành khách đi máy bay.

Nhằm thực hiện chuyến bay an toàn trong giai đoạn dịch Covid-19, Cảng hàng không  Cà Mau đề nghị quý hành khách tuân thủ đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế; chuẩn bị đủ giấy tờ tuỳ thân; tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay; thực hiện khai báo y tế theo quy định; hoàn thành cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu quy định; không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…; tuân thủ quy định 5K, thực hiện đeo khẩu trang trong suốt hành trình, giữ khoảng cách an toàn, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

 

Cà Mau, ngày 21 tháng 10 năm 2021

Tin, ảnh Cảng hàng không Cà Mau.