Văn hóa An toàn hàng không là một quá trình lịch sử tích lũy, hình thành và phát triển. Văn hóa An toàn hàng không nằm trong ý thức, cách ứng xử, tinh thần trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông bằng đường hàng không, vì lợi ích bản thân, vì lợi ích cộng đồng. Nói đến Văn hóa An toàn hàng không là nói tới nhận thức của mỗi con người, như vậy Văn hóa An toàn hàng không phải được xây dựng trên cơ sở: Ngành hàng không gương mẫu, đi đầu nâng cao nhận thức về Văn hóa an toàn trong tập thể cán bộ công nhân viên toàn Ngành, ý thức của người tham gia giao thông đường hàng không và quần chúng nhân dân; xây dựng một môi trường Văn hóa an toàn hàng không lành mạnh để cho hệ thống bảo đảm An toàn hoạt động tối ưu; trên cơ sở đó lan tỏa Văn hóa An toàn hàng không cho cộng đồng xã hội.

Cảng hàng không Đồng Hới tổ chức hội nghị tuyên truyền Văn hóa An toàn hàng không năm 2022
 

Với tinh thần đó, ngày 01/12/2022 Đoàn Thanh niên Cảng hàng không Đồng Hới phối hợp cùng Đội An ninh hàng không và Công an xã Quang Phú (xã giáp ranh sân bay) triển khai hội nghị tuyên truyền Văn hóa An toàn hàng không năm 2022.

Tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Quang Phú, Đoàn Thanh niên Cảng hàng không Đồng Hới đã tổ chức buổi tuyên truyền nhận thức về Văn hóa An toàn hàng không cho người dân sinh sống quanh hàng rào An ninh sân bay thuộc xã Quang Phú – TP Đồng Hới – tỉnh Quảng Bình tuyên truyền người dân không tự ý xâm nhập trái phép vào khu bay để đánh bắt cá, hái lượm củi… Và nghiêm cấm các gia đình sinh sống quanh hàng rào sân bay có hành vi vứt rác, vật ngoại lai vào khu bay…

Đoàn thanh niên Cảng HK Đồng Hới tổ chức tuyên truyền nhận thức Văn hóa An toàn hàng không
 

Với hình thức tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu, người dân địa phương đã có những nhận thức đúng đắn và đầy đủ hơn về Văn hóa An toàn hàng không. Đã cùng đại diện lực lượng Công an, chính quyền địa phương và Cảng hàng không Đồng Hới tổ chức ký vào bản cam kết không vứt rác và các vật ngoại lại khác vào khu bay, gây ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng hàng không Đồng Hới. Cũng trong hội nghị ban tổ chức cũng đã tặng cho mỗi hộ dân 01 thùng đựng rác thải để tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Có thể nói đảm bảo An toàn hàng không không thể thiếu yếu tố ý thức chấp hành các quy định của người dân tại khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay. Một cánh diều, một sự xâm nhập vô ý thức, một mảnh rác thải (FOD vật không xác định) vứt vào khu bay có thể dẫn đến cả một thảm họa lớn.

Các hộ dân sinh sống quanh hàng rào sân bay thực hiện ký cam kết không vứt rác và vật ngoại lại vào khu bay
 

Bên cạnh việc xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác dân vận có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác đảm bảo An toàn hàng không. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sự ký kết hợp tác giữa các đơn vị Cảng hàng không với chính quyền địa phương, tổ dân phố và quần chúng nhân dân; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Văn hóa An toàn hàng không tại địa phương đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo đảm an toàn hàng không tại Cảng hàng không Đồng Hới./.

Tin, bài: Tổ Thông tin – Truyền thông