Chỉ thị của Tổng Giám đốc về việc triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 9

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 9, bảo đảm tuyệt đối an an ninh, an toàn hàng không, ngày 26/10/2020, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 9.

Tổng Giám đốc yêu cầu Giám đốc các Cảng hàng không nhanh chóng triển khai ngay các công việc sau:

1. Đối với các Cảng hàng không trong khu vực bị ảnh hưởng của bão (khu vực từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến tỉnh Khánh Hòa):

    Triển khai Phương án Phòng chống thiên tai đã được ban hành.
    Đây là một cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp, yêu cầu các Cảng trong khu vực bị ảnh hưởng tổ chức ứng trực tại đơn vị 24/24h, đảm bảo quân số 100% trong giờ có hoạt động bay, theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của bão số 9 để có các biện pháp ứng phó kịp thời.
    Thực hiện kiểm tra, chằng néo lại toàn bộ nhà kho, văn phòng làm việc, nhà xưởng, hạ thấp hệ thống đèn cao áp tại sân đỗ tàu bay…; di chuyển toàn bộ phương tiện/trang thiết bị mặt đất không phục vụ chuyến bay về vị trí đỗ quy định tại đơn vị, tránh xa tàu bay; các container, dolly, chuồng hành lý/hàng hóa không phục vụ tàu bay phải di chuyển về nơi tập kết, liên kết với nhau và được cài khóa chắc chắn; phương tiện/trang thiết bị chỉ di chuyển trên sân đỗ khi thực sự cần thiết.


   + Phối hợp với các hãng hàng không trong công tác chằng néo, neo đậu các tàu bay đậu lại qua đêm tại sân. Đối với trường hợp sân đỗ không có vị trí chằng néo, chủ động phối hợp với các hãng hàng không di dời tàu bay tới các Cảng hàng không khác để đảm bảo an toàn.
   + Thực hiện các biện pháp chống ngập cho các trang thiết bị trong khu bay bảo đảm an toàn khai thác trong điều kiện mưa bão. Lưu ý công tác kiểm tra tình trạng hệ thống mương thoát nước bảo đảm khả năng tiêu thoát nước của khu bay, nhà ga vào hệ thống tiêu thoát nước của địa phương.
   + Để hạn chế tối đa nguy cơ tàu bay trượt khỏi đường cất hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, đề nghị các Cảng hàng không thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động phối hợp với Cảng vụ hàng không và Đài kiểm soát không lưu để tạm dừng cho phép tàu bay cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết không bảo đảm.
   + Ngay sau khi thời tiết chuyển biến tốt hơn, các Cảng hàng không khẩn trương triển khai công tác khắc phục, kiểm tra FOD tại khu vực đường CHC, đường lăn, sân đỗ và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để có phương án khai thác thích hợp, bảo đảm an toàn, đưa hoạt động khai thác của Cảng trở lại trong thời gian sớm nhất.
   + Thường xuyên báo cáo tình hình cũng như diễn biến, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới về thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn & PCCC,cứu nạn cứu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

2. Đối với các Cảng hàng không còn lại:

   + Các Cảng hàng không lưu ý đề phòng ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 9 và thường xuyên theo dõi các bản tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tỉnh/thành phố và bộ phận khí tượng thuộc các Công ty Quản lý bay khu vực để cập nhật tình hình, diễn biến của cơn bão nhằm chủ động ứng phó kịp thời;
   + Kiểm tra tình trạng hệ thống mương thoát nước bảo đảm khả năng tiêu thoát nước của khu bay, nhà ga vào hệ thống tiêu thoát nước của địa phương đồng thời thực hiện các biện pháp chống ngập cho các trang thiết bị trong khu bay bảo đảm an toàn khai thác.
   + Phối hợp kịp thời với cơ quan kiểm soát không lưu có liên quan để có phương án tiếp nhận tàu bay chuyển hướng hạ cánh từ các Cảng hàng không khác bị ảnh hưởng do thời tiết xấu theo năng lực khai thác của Cảng nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc khai thác các chuyến bay thường lệ.

   + Yêu cầu Giám đốc các Cảng hàng không triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc trên. Báo cáo liên tục, kịp thời khi phát sinh sự cố bất thường trong công tác ứng phó với cơn bão cho Ban Chỉ huy Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn & PCCC, cứu nạn cứu hộ của Tổng công ty để báo cáo Tổng Giám đốc có ý kiến chỉ đạo kịp thời.

                                                                                                                                                                                                     Văn phòng Tổng công ty.

        VỊ TRÍ VÀ DỰ KIẾN HƯỚNG ĐI CỦA BÃO SỐ 9 - MOLAVE

Nguồn: https://nchmf.gov.vn/Kttvsite/vi-VN/1/tin-bao-khan-cap-con-bao-so-9-post17454.html
Nguồn: https://nchmf.gov.vn/Kttvsite/vi-VN/1/tin-bao-khan-cap-con-bao-so-9-post17454.html