Cảng hàng không quốc tế Phú Bài nằm tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15 km về phía Đông Nam. Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có công suất phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mỗi năm. Sân bay có 1 đường băng dài 3.000 m và được xây dựng để phục vụ các máy bay lớn và hiện đại. Mục đích của việc xây dựng Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng và công suất phục vụ hành khách. Nhà ga T2 sẽ là một tòa nhà hiện đại và tiện nghi, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và công nghệ tiên tiến để phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách. Việc xây dựng Nhà ga T2 sẽ giúp cho Cảng hàng không quốc tế  Phú Bài xứng tầm quốc gia và khu vực Đông Nam Châu Á.

Được khởi công vào tháng 12/2019, Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là công trình do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tổng vốn 2.250 tỷ đồng.

Đây là một công trình hàng không độc đáo bậc nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á  khi được xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau. Nhà ga có diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381 m2, dự kiến công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm (trong đó 4 triệu khách nội địa, 1 triệu khách quốc tế), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm.

Nhà ga gồm hai tầng. Tầng một là ga đến gồm sảnh đến, băng chuyền hành lý, khu vực nhập cảnh, cảng vụ, hải quan, phòng chờ VIP, phòng hành lý thất lạc, kiểm soát an ninh. Tầng hai là ga đi, nơi hành khách làm thủ tục, kiểm soát an ninh, xuất cảnh, chờ lên máy bay, với 05 cầu ống dẫn khách ra cửa tàu bay. Nhà ga được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng thiết kế hài hòa như cung điện, hệ thống trang thiết bị an ninh, hệ thống điện lạnh rất hiện đại, hệ thống sinh chắc học nhận diện khuôn mặt kết lối hệ thống dữ liệu quốc gia Việt Nam . Tất cả các thiết kế đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an ninh, an toàn, tiện nghi cho khách hàng sử dụng, đi đến và thưởng ngoạn.

Hệ thống kiểm tra an ninh: bao gồm cổng kiểm tra kim loại, máy quét và x-ray hiện đại để kiểm tra soi chiếu hành lý và hành khách đi tầu bay.

Máy check-in tự động của nhà ga T2 giúp hành khách tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục

Hệ thống thông tin chuyến bay, làm thủ tục thoáng mát với nhiều quầy thuận tiện cho khách.

Hệ thống ống lồng tiện lợi cho hành khách khi đi và đến

Hệ thống thang cuốn, băng chuyền nhận hành lý rộng rải kết hợp không gian xanh tạo sự thoải mái, tiện lợi cho hành khách khi di chuyển và lấy hành lý.

Phòng chờ lớn được lắp đặt ghế kim loại lót nệm, kết hợp với hệ thống nhà hàng ăn uống mua sắm các mặt hàng lưu niệm được bố trí song hành. Hành khách từ đây có thể ngắm nhìn sân bay thông qua cửa kính.

Việc đưa nhà ga T2 Phú Bài vào hoạt động đã giảm sức ép rất lớn cho nhà ga T1 đồng thời đây cũng là biện pháp góp phần nhằm đẩy mạnh nhu cầu thu hút khách du lịch quốc tế, nội địa đến với Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam khi được trải nghiệm những dịch vụ sân bay dễ dàng và tiện ích nhất. Đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh tế đóng góp vào doanh thu cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Phú Bài