Vào lúc 09 giờ 30 phút ngày 29 tháng 04 năm 2023, Đài kiểm soát không lưu Cà Mau thông báo huấn lệnh tàu bay mang số hiệu QH1281 của Hãng Bamboo Airways, thực hiện hành trình từ Thủ đô Hà Nội về Thành phố Cà Mau, tiếp cận hạ cánh đường băng số 27.

Nghi thức phun vòi rồng chào đón đường bay khai trương Hà Nội – Cà Mau

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển, Cảng hàng không Cà Mau đã chính thức tiếp cận phục vụ dòng tàu bay hoàn toàn mới – tàu bay Embraer 190 sử dụng động cơ phản lực và phục vụ hành khách hạng thương gia.

Trước sự mong mỏi của người dân tỉnh Cà Mau, nhu cầu phát triển du lịch, thông suốt hành trình từ Nam ra Bắc. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các Sở - Ban – Ngành tỉnh nhà phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Cảng hàng không Cà Mau khai thác được tàu bay phản lực. Trước những khó khăn, thách thức trong công tác chuẩn bị, điều kiện khai thác và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Sau gần 03 năm chuẩn bị và tiền trạm, Cảng hàng không Cà Mau đã từng bước hoàn thiện và được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Đến dự Lễ khai trương đường bay đầu tiên Cà Mau – Hà Nội và Hà Nội – Cà Mau có sự tham gia của ông  Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Hiện, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau; ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương, đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không Cà Mau và Bamboo Airways.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng hoa chúc mừng cho những hành khách đầu tiên đáp chuyến bay Hà Nội – Cà Mau

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Cà Mau là tỉnh địa đầu cực Nam của Tổ quốc, một địa phương còn rất nhiều tiềm năng kinh tế như: Kinh tế biển, du lịch, điện năng lượng tái tạo… cùng nhiều lĩnh vực khác. Thế nhưng, thời gian qua vẫn chưa được khai thác đúng mức để thúc đẩy phát triển. Khó khăn trong thời gian vừa qua của Cà Mau là địa phương cách xa với các trung tâm kinh tế của cả nước. Để kéo gần khoảng cách giữa Cà Mau với Thủ đô Hà Nội, với các trung tâm kinh tế, và mở ra kết nối hội nhập với quốc tế, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến phát triển giao thông vận tải, trong đó quan tâm phát triển đường hàng không". 

Định hướng trong thời gian tới, Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Để khai thác các loại tàu bay lớn hơn, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác và tạo điều kiện mở thêm các đường bay mới kết nối đến Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan thực hiện việc nâng cấp đường hạ cất cánh của sân bay hiện nay. Đồng thời, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch. Tỉnh Cà Mau mong muốn và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành Trung ương, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan tiếp tục ủng hộ, phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện”.

Tỉnh ủy Cà Mau và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã gửi lời cám ơn đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong thời gian qua đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để Cảng hàng không Cà Mau thực hiện thành công chuyến bay kĩ thuật và chuyến bay ngày khai trương.

Trước đó, ngày 20/04/2023 chuyến bay kỹ thuật đầu tiên đã được thực hiện. Tất cả hoạt động của chuyến bay đã được thực hiện theo đúng trình tự, đúng quy định. Mọi công đoạn đã được kiểm tra và chuẩn bị kĩ lưỡng cho chuyến bay thương mại đầu tiên vào dịp Đại lễ 30/4 thống nhất đất nước.

Một số hình ảnh tại Lễ khai trương và chuyến bay đầu tiên:

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng hoa chúc mừng cho tổ bay Bamboo Airways

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau, hãng hàng không Bamboo Airwasy và lãnh đạo Cảng hàng không Cà Mau chụp ảnh lưu niệm cùng Tổ bay

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau, hãng hàng không Bamboo Airwasy và lãnh đạo Cảng hàng không Cà Mau chụp ảnh lưu niệm cùng Tổ bay

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng hoa chúc mừng cho những hành khách đầu tiên đáp chuyến bay Hà Nội – Cà Mau

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau, hãng hàng không Bamboo Airwasy và lãnh đạo Cảng hàng không Cà Mau thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành đường bay mới Hà Nội – Cà Mau.

 

Tin ảnh: Cảng hàng không Cà Mau

Cà Mau, ngày 29 tháng 04 năm 2023