Sáng 14/03/2021, Đại diện Công đoàn – Đoàn TN Cảng HKQT Cam Ranh đã đến và dâng hương tưởng niệm tại khu tưởng niệm chiễn sĩ Gạc Ma. 64 cán bộ chiến sỹ của quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh, góp phần bảo vệ toàn vẹn lãnh thổi nước nhà.

33 năm đã trôi qua, mỗi lần có dịp đến ghé thăm và dâng hương tại khu tưởng niệm, lãnh đạo Cảng HKQT Cam Ranh cùng đoàn thanh niên đơn vị có mặt đều bồi hồi xúc động khi được thắp những nén hương, nghe lại những câu chuyện lịch sử về sự hi sinh anh dũng của bộ đội ta trong trận chiến Gạc Ma lịch sử.

Trò chuyện và chụp hình lưu niệm với cựu binh Lê Minh Thoa.

Cựu binh Lê Minh Thoa, nguyên thợ máy tàu HQ – 604, một trong 9 cựu binh sống sót khi tàu HQ – 604 bị bắn chìm xúc động kể lại: Sáng 14/3/1988, quân Trung Quốc nã đạn pháo vào đảo, vào các tàu công binh, tàu hải quân Việt Nam để cưỡng chiếm đá Gạc Ma. Tàu HQ-604 chìm, khi nhảy khỏi tàu ông Thoa bị thương do dầu máy văng trúng bỏng.

Ông may mắn bám vào 2 quả bí lênh đênh một ngày trên biển thì bị Trung Quốc bắt cùng 8 đồng đội. Cả 9 người bị Trung Quốc đưa về giam ở bán đảo Lôi Châu (tỉnh Quảng Đông) cho đến tháng 9-1991 mới được phóng thích, trở về nước khi gia đình đã lập bàn thờ.

Cảng HKQT Cam Ranh dâng hương tưởng niệm khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma

Vòng hoa mang dòng chữ: ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG LIỆT SỸ.

Sau đó, đoàn cũng đã đến và dâng hương tưởng niệm tại đài tưởng niệm tại tượng đài hữu nghị Việt – Nga. Nơi đây là một công trình văn hóa mang nhiều ý nghĩa về tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam, Liên Xô cũ (Liên bang Nga ngày nay) đã được xây dựng bằng công sức, trí tuệ và xương máu của những con người giàu tinh thần cộng sản quốc tế. Tượng đài Cam Ranh, nhắc nhở mỗi người Việt Nam về giá trị thiêng liêng của chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Ngày 9-5 hàng năm được chọn làm Ngày truyền thống, tổ chức lễ tưởng niệm, đặt vòng hoa tại đây để tưởng nhớ những người con ưu tú của đất nước Liên Xô/Nga và Việt Nam đã ngã xuống, cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp hòa bình và ổn định trong khu vực, vì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Vòng hòa mang dòng chữ: ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG LIỆT SỸ