Sáng ngày 29/10/2022, tại Cảng HKQT Cam Ranh Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thành công cuộc thực tập phương án CC&CNCH cấp tỉnh với sự tham gia phối hợp của gần 20 đơn vị trên địa bàn thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh và Cảng HKQT Cam Ranh.

Các lực lượng tham gia diễn tập phương án CC&CNCH cấp tỉnh tại Cảng HKQT Cam Ranh

Tình huống giả định: Trong quá trình di chuyển đến vị trí đón khách tại sảnh tầng 1 Nhà ga T2 của Cảng HKQT Cam Ranh, xe khách 54 chỗ bị nổ lốp làm chệch hướng di chuyển, không kiểm soát và va chạm vào phần đuôi của xe khách 16 chỗ ngồi đang đậu phía trước, sau đó xe tiếp tục va chạm liên hoàn vào các xe ô tô con đang lưu thông cùng chiều làm xe lật nghiêng chắn ngang cả 2 làn đường giao thông trước mặt bằng tầng trệt Nhà ga T2. Nhiên liệu trong các phương tiện chảy ra ngoài, gặp tia lửa gây cháy lớn, lan sang các phương tiện lân cận, khói từ đám cháy bao trùm toàn bộ không gian đường giao thông phía dưới tầng trệt và phía trên sảnh tầng 2 của nhà ga, lửa bốc cao, tỏa ra nhiều khói khí độc.

Phát hiện tai nạn cháy, lực lượng tại chỗ nhanh chóng tổ chức chữa cháy và di tản những người bị mắc kẹt trong các phương tiện đồng thời thông báo sự việc về Trung tâm khẩn nguy Cảng HKQT Cam Ranh để xin hỗ trợ lực lượng, phương tiện xử ltình huống.

Nhận được thông tin từ nhà ga T2, Trung tâm khẩn nguy hàng không nhanh chóng được kích hoạt và triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch khẩn nguy sân bay đã ban hành.

Nhận lệnh điều động của BCH khẩn nguy hàng không các lực lượng, phương tiện của các đơn vị đang hoạt động trên địa bàn cảng nhanh chóng tiếp cận hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

 02 xe chữa cháy của Cảng triển khai các đội hình phun nước dập cháy và tổ chức cứu nạn, xe cứu thương cùng nhân viên y tế tổ chức sơ cứu các nạn nhân bị thương và di chuyển đến các bệnh viện trong khu vực.

Tại Trung tâm chỉ huy khẩn nguy, sau khi đánh giá tình hình vụ cháy ngày càng phức tạp Trưởng trung tâm khẩn nguy đã báo cáo Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh để điều động bổ sung lực lượng, phương tiện đến ứng cứu.

Sau khi nhận thông tin từ Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh Khánh Hòa, các lực lượng đã nhanh chóng tiếp cận tại hiện trường, tổ chức chữa cháy, cứu hộ cứu nạn và vận chuyển hành khách, nạn nhân đến nơi an toàn.

 

Sau khoảng 30 phút từ khi xảy ra tai nạn tại Nhà ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, với sự chỉ đạo, chỉ huy kịp thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, sự kết hợp hiệu quả huy động tối đa các loại phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, các lực lượng đã làm tốt công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Các lực lượng tham gia thực tập đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết thức cuộc thực tập Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới đặc biệt trong địa bàn cảng hàng không đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời các đơn vị, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức thực tập phương án.

Càng hàng không QT Cam Ranh và 01 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực tập.