Vừa qua, Cảng HKQT Cam Ranh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn đường CHC năm 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2021.

 

Chủ trì hội nghị, Ông Nguyễn Bá Quân, Tổ trưởng tổ An toàn CHC - Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh phần khởi báo cáo kết quả đã đạt được trong năm 2020, điển hình như:

Đánh giá cao các cơ quan, đơn vị đã duy trì các biện pháp để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay năm 2020 trong điều kiện khó khăn do dịch Covid 19 ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động hàng không.

Cảng đã cùng với các cơ quan, đơn vị phối hợp, hoàn thành các chương trình trong công tác phòng chống dịch và đã được ACI công nhận sân bay an toàn về y tế

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp theo kế hoạch hành động năm an toàn hàng không 2020 của Cảng HKQT Cam Ranh đã ban hành.

Rà soát, xây dựng và thông báo các điểm Hotspot mới trong khu bay.

Áp dụng giới hạn tốc độ lăn của tàu bay khi tiếp cận vào vị trí đỗ có trang bị VDGS (QĐ số 1680/CHK-QLHĐB, ngày 29/04/2020).

Tổ chức kiểm tra thường xuyên và định kỳ, tập luyện, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở CHKQTCR. Tổ chức diễn tập PCCC cấp cơ sở thành công, tốt đẹp.

Triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó với cơn bão số 9, 10 và 12 theo phương án PCTT tại Cảng, đảm bảo an toàn khai thác.

Hệ thống tài liệu của Cảng đã hoàn thiện và cập nhật phù hợp, sát với thực tế của Cảng, được gửi đến tất cả các cơ quan, đơn vị để áp dụng.

Thực hiện việc triển khai trám vá tức thời tại khu bay đều được thông báo và nhận được sự hỗ trợ tích cực của Cảng vụ hàng không, Trung tâm Tiếp cận, tại sân Cam Ranh và các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm giải quyết các khó khăn trước mắt về cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn cho khai thác.

Phối hợp chặt chẽ với BQL dự án đường CHC số 2 và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo cho việc triển khai giai đoạn 2B an toàn, đúng kế hoạch nhưng không ảnh hưởng đến khai thác tại Cảng.

Kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ quan, đơn vị liên quan có hoạt động trong khu bay và vùng phụ cận sân bay Cam Ranh nhằm phát hiện và đưa ra các biện pháp kiểm soát hạn chế tình trạng gia súc, gia cầm xâm nhập trái phép khu bay.

Để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, hội nghị đã thống nhất và đề ra một số hoạt động trọng tâm, tiêu biểu cho năm 2021 như sau:

Cảng HKQT Cam Ranh duy trì các điều kiện khai thác Cảng đúng quy định, tiếp tực triển khai kế hoạch sửa chữa lớn và khắc phục những điểm không phù hợp đối với cơ sở hạ tầng:

Phối hợp cùng Ban QLDA các CTGT tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị các thủ tục liên quan để đưa giai đoạn 2B và toàn bộ dự án đường CHC số 2 vào khai thác.

Trung đoàn 920 sẽ chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa phi công, dẫn đường của Trung đoàn 920, Trung tâm kiểm soát Tiếp cận – Tại sân và Cảng HKQT Cam Ranh để phối hợp tốt hơn trong công tác hiệp đồng bay.

Các đơn vị chủ động, phối hợp với Cảng HKQT Cam Ranh đồng bộ hệ thống bộ đàm (Radio Trunking) cho các đối tượng hoạt động trong khu bay để thuận tiện cho công tác điều hành, trao đổi thông tin.

Cảng vụ HK, Trung tâm KS TC-TS Cam Ranh, Lữ đoàn 954, Trung đoàn 920 và các đơn vị thuộc Cảng HKQT Cam Ranh phối hợp Trung đoàn 591 nghiên cứu các biện pháp kiểm soát, hệ thống áp chế đối với các phương tiện bay không người lái, vật thể bay siêu nhẹ trong khu vực trách nhiệm không ảnh hưởng đến công tác điều hành, dẫn đường đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.

Căn cứ quy chế phối hợp đã ký kết của các đơn vị để chủ động xây dựng quy trình phối hợp tuần tra khu bay, vành đai sân bay. Phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương xử lý các vụ việc gây rối, mất an ninh trật tự trên địa bàn Cảng.

Tăng cường công tác tuần tra canh gác đảm bảo không để con người, động vật xâm nhập khu bay bất hợp pháp.

Các đơn vị nâng cao công tác đào tạo, huấn luyện; nâng cao văn hóa an toàn HK cho nhân viên; kiểm soát FOD, khuyến khích công tác báo cáo an toàn tự nguyện và có hình thức khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức có thành tích trong lĩnh vực an ninh, an toàn HK.