• Nhà ga hành khách:

+ Nhà ga hành khách quốc nội (Nhà ga T1): 115.000m2, năng lực 15 triệu hành khách/năm.

+ Nhà ga hành khách quốc tế (Nhà ga T2): 139.216m2, công suất phục vụ 10 triệu hành khách/năm (có thể mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm)

• Cấp sân bay: 4E

• Đường hạ cất cánh (Runway):

+ 11L/29R (1A): dài 3.200m, rộng 45m

+ 11R/29L (1B): dài 3.800m, rộng 45m

• Sân đỗ tàu bay (Apron):

+ Sân đỗ tàu bay T1: rộng khoảng 230.000m2 có 23 vị trí đỗ

+ Sân đỗ tàu bay T2: rộng khoảng 280.000m2 có 24 vị trí đỗ

• Giờ phục vụ: 24/24

Là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía Nam và khu vực quân sự nằm ở phía Bắc của đường cất hạ cánh, Cảng HKQT Nội Bài được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 24/24 giờ.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được thành lập ngày 28/2/1977 theo Quyết định số 239/QĐ –TC, ngày 28 tháng 2 năm 1977 của Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước và quốc tế, phục vụ cho công tác tái thiết đất nước sau chiến tranh và thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài là sân bay của Thủ đô Hà Nội, có vị trí kinh tế, chính trị, địa lý hết sức quan trọng và thuận lợi, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Châu Á – Thái Bình dương - vùng kinh tế đang phát triển đầy tiềm năng. Mặt khác về khí hậu, nằm trong khu vực có khí hậu khá ôn hòa của khu vực miền Bắc, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh đặc biệt hấp dẫn khách du lịch. Đây vừa là tiềm năng cần đầu tư khai thác, vừa là một lợi thế rất lớn trong cạnh tranh với các sân bay trong khu vực nhằm từng bước đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thành một thương cảng, một trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.

Trải qua gần 40 năm xây dựng và phát triển, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ và công nhân viên đã cống hiến sức lực, trí tuệ, tuổi thanh xuân và cả xương máu của mình để xây dựng sân bay từng bước trưởng thành, từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại. Từ một sân bay quân sự bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, với cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu đến một cảng hàng không hiện đại văn minh. Từ một nhà ga chỉ là một dãy nhà cấp 4 tạm bợ, trang thiết bị hết sức thô sơ cho đến Nhà ga hành khách T1, rồi T2 có dây truyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, hệ thống trang thiết bị đảm bảo phục vụ bay được đầu tư đồng bộ và ngày càng được hiện đại hóa, đủ năng lực phục vụ hàng triệu lượt khách /năm.

Từ khi ra đời đến nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và xây dựng, phát triển ngành Hàng không. Mỗi bước trưởng thành của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài luôn gắn liền với mỗi bước đi lên của cách mạng Việt Nam và gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không dân dụng Việt Nam. Thành tích đó đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất và Huân chương Lao động hạng Ba năm 1995, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1999, Huân chương Lao động Hạng nhất năm 2005.

Kể từ năm 2012 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức là đơn vị thành viên, trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).