Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo điểm nhấn đặc sắc về văn hóa của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến tại cửa ngõ hàng không, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền thông Hải Âu tổ chức tuần lễ văn hóa tại Nhà ga hành khách T1, T2 với chủ đề “HƯƠNG SẮC HÀ NỘI” từ ngày 24/11 – 30/11/2023.

J7406515
Điệu chèo mở màn chương trình khai mạc tuần lễ văn hóa

Chương trình khai mạc tuần lễ văn hóa được tổ chức ngay tại sân khấu gần cửa ra tàu bay 23, khu vực cách ly quốc tế đi, Nhà ga hành khách T2 vào 09h30 sáng 24/11/2023. Tham dự Lễ khai mạc có các chuyên gia tu vấn, thiết kế, cố vấn cho chương trình; các nghệ nhân thêu tranh làng Quất Động, nghệ nhân Tò he Phú Xuyên, nghệ nhân nón làng Chuông, nghệ nhân làng gốm Bát Tràng; đại diện lãnh đạo các Cơ quan Quản lý nhà nước, các đơn vị, các hãng hàng không hoạt động tại Cảng; đại diện lãnh đạo và cán bộ nhân viên Cảng HKQT Nội Bài, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền thông Hải Âu, các cơ quan thông tấn, báo chí và đông đảo hành khách có chuyến bay trong khung giờ khai mạc chương trình cũng góp mặt.

z4911129621200_b1a92bd69d4d89dc602c7a0e7772cb79
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài phát biểu tại lễ khai mạc

Nằm trong chuỗi hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của Cảng HKQT Nội Bài, tuần lễ văn hóa “Hương sắc Hà Nội” là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động thường niên nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. “Chính những nét đẹp văn hóa mang dấu ấn riêng ấy sẽ rót thêm giá trị vô giá đặc biệt cho Nội Bài tạo nên một Cảng HKQT Nội Bài đặc sắc có 1 không 2 trong lòng hành khách đi đến qua đây. Xét về cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, chúng ta chưa thể sánh ngang tầm với các sân bay hàng đầu trong khu vực nhưng nếu xét về bản sắc văn hóa, chắc chắn mỗi người dân Việt đều tự hào với bề dày lịch sử, văn hóa, nếp sống thanh lịch của người dân Việt Nam nói chung và con người Tràng An nói riêng. Đấy cũng chính là lý do vì sao chúng tôi chọn “Hương sắc Hà Nội” là chủ đề cho tuần lễ văn hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Cảng HK cửa ngõ của thủ đô Hà Nội”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ khai mạc.

Tuần lễ văn hóa “Hương sắc Hà Nội” với những điểm check-in đậm chất Hà Nội như góc phố Phan Đình Phùng nên thơ, Ô quan Chưởng cổ kính, những gánh hoa, xe đạp hoa, một ấm trà nóng bên góc phố mùa đông, hình ảnh lũy tre làng thân thuộc, góc triển lãm ảnh về vẻ đẹp Hà Nội… chắc chắn sẽ tạo nên những điểm nhấn văn hóa đặc sắc về một Hà Nội thu nhỏ tại Cảng HKQT Nội Bài. Hành khách qua Cảng sẽ được thưởng thức những làn điệu chèo, hát xẩm, được tham quan, thưởng lãm các màn biểu diễn của nghệ nhân các làng nghề truyền thông như nặn tò he, thêu tranh, làm nón, làm gốm…Tất cả những điều đó sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với mọi hành khách trong và ngoài nước đi đến Cảng HKQT Nội Bài, góp phần tạo dựng, lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về một Cảng HKQT Nội Bài văn minh, thân thiện, về một Hà Nội cổ kính giàu bản sắc văn hóa. “Đồng thời sự kiện cũng nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa phi vật thể, khơi dậy lòng tự hào dân tộc về những giá trị trường tồn của dân tộc. Đấy cũng chính là điểm làm nên những dấu ấn khác biệt, riêng có giữa các sân bay trên khu vực và thế giới. Những bản sắc riêng có ấy, đang hiện diện nơi đây, ngay tại Cảng HKQT Nội Bài trong tuần lễ “Hương sắc Hà Nội””, bà Ngân chia sẻ với đông đảo quan khách dự lễ khai mạc.

Các điểm check-in trong tuần lễ văn hóa được bố trí tại 05 vị trí của hai nhà ga hành khách T1, T2. Trong đó tập trung chủ yếu tại Nhà ga hành khách T2 với 04 điểm check-in: “Cổng làng" với tường gạch, cổng tam quan, hàng tre tại khu vực công cộng - tầng 3; Triễn lãm tranh về Hà Nội tại khu vực cách ly - Đầu Tây - Tầng 3; Tiểu cảnh “Ô Quan Chưởng" Khu vực hạn chế đến – Tầng 1 và Sân khấu biểu diễn “Nhà cổ - nét đẹp văn hóa người Việt" tại khu vực cách ly đầu Đông - Gần cửa ra tàu bay 23 - Tầng 3. Đây cũng là địa điểm mà các nghệ nhân từ các làng nghề truyền thống sẽ biểu diễn và cùng với hành khách trải nghiệm nặn tò he, thêu tranh, làm nón, làm gốm xen kẽ với các tiết mục âm nhạc dân gian như hát chèo, hát xẩm tạo nên không gian văn hóa truyền thống của Hà Nội mà mọi hành khách trong thời gian chờ chuyến bay có thể thưởng thức. Thời gian biểu diễn từ 09h00 – 22h00 hằng ngày từ 24/11 – 30/11/2023.

z4911144947354_515bb1b55dca46baf3b0837a34927f2c
Tiểu cảnh check - in “Góc phố Hà Nội” tại Nhà ga hành khách T1
z4911149270068_57d0f78a785b055bafe29fedac479e10
Sân khấu biểu diễn “Nhà cổ - nét đẹp văn hóa người Việt” tại Nhà ga hành khách T2

Tại Nhà ga hành khách T1, khu vực hạn chế đến, tầng 1 cánh B bố trí 01 tiểu cảnh check in mô phỏng góc phố nên thơ nổi tiếng của Hà Nội: phố Phan Đình Phùng. Tại đây hành khách có thể check-in với chiếc xe đạp chở đầy hoa theo mùa, nhâm nhi 01 tách trà nóng hay thưởng thức một vài thức quà đặc sản Hà Nội như ô mai, cốm làng Vòng…

Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài cùng đại diện các đơn vị hoạt động tại Cảng chụp ảnh lưu niệm cùng nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia tuần lễ văn hóa

Sự kiện tuần lễ văn hóa “Hương sắc Hà Nội” sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam tới mọi du khách đi đến qua cửa ngõ hàng không quốc tế của thủ đô Hà Nội. Cảng HKQT Nội Bài mong muốn tạo những dấu ấn riêng có dành cho hành khách khi qua Cảng, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thêm nhiều sự kiện có ý nghĩa dành cho dành khách trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài