Sáng ngày 30/1/2024, tại khách sạn Park Royal – TP HCM,  Ủy ban Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế đã có buổi gặp gỡ cùng Lãnh đạo các cơ quan đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lần 1 năm 2024.

Tại buổi gặp gỡ, Ông Philip Claud Odhiambo Ojuang - Chủ tịch Hiệp hội đã chủ trì các nội dung liên quan đến việc hoạt động của các hãng hàng không quốc tế tại SGN, với khách mời từ đại diện IATA (Tổ chức hiệp hội vận tải hàng không quốc tế) cùng sự tham dự của các khách mời là đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đại diện Cảng vụ HKMN, Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam (SAA) và Ban quản lý dự án Long Thành…

Ông Philip Claud Odhiambo Ojuang - Chủ tịch Hiệp hội phát biểu khai mạc và chủ trì nội dung họp.

Hiện nay, Hiệp hội có trên 50 hãng hàng không quốc tế đang khai thác các chuyến bay đi đến Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc, Bắc Á và Châu Á - Thái Bình Dương từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tính riêng năm 2023, sản lượng khách quốc tế đạt 14.165.778 lượt hành khách (tăng 129,13% so với cùng kỳ năm 2022), cho thấy sự phục hồi của ngành hàng không cũng như Tân Sơn Nhất luôn duy trì là điểm đến nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam.

Một số vấn đề được đưa ra trong hội nghị gồm các nội dung liên quan đến  cập nhật các quy định từ IATA, cập nhật công tác tăng cường đảm bảo an ninh an toàn trong dịp cao điểm Tết nguyên đán 2024, bổ sung dịch vụ cơ bản tiện ích và dịch vụ phi hàng không để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thông qua tại Cảng, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Phó giám đốc Cảng TSN Nguyễn Công Hoàn phát biểu các nội dung liên quan đến khai thác Cảng

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng kịp thời thông tin việc khai thác chính thức hằng ngày mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 01/02/2024, sau khi được Cục hàng không Việt Nam (CAAV) ban hành văn bản chấp thuận chính thức. Đây là nội dung quan trọng, liên quan đến việc thay đổi phương thức khai thác tàu bay tại sân bay. Cảng cũng yêu cầu các Hãng thông báo về bộ phận khai thác Headquarter, yêu cầu phổ biến toàn bộ Phi công tuân thủ theo AIP SUP 06/24 và NOTAM 0190/24 đã ban hành.

Cảng HKQT TSN thông tin về việc khai thác chính thức hằng ngày mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM)

Tại hội nghị, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các Cơ quan quản lý nhà nước đã phản hồi đầy đủ, kịp thời các nội dung và giải đáp thắc mắc của các Hãng. Đại diện Cảng cũng cập nhật các cải tiến từ lần họp trước như mở rộng khu vực Transit, tăng thêm máy soi và cổng từ nhằm phục vụ tối đa cho khách quá cảnh, cập nhật tiến độ đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ hành khách, nâng cấp phần mềm trong nhà ga,  đưa ra một số đề nghị đối với các hãng hàng không về việc chấp hành tốt các quy định về khai thác VDGS, quy định an toàn nhằm giảm thiểu các vụ việc phát sinh, đảm bảo an toàn khai thác. Ngoài ra, Cảng vụ hàng không miền Nam cũng thông tin thêm về việc thu phí phạt đối với các trường hợp lăn lố tại các bến có VDGS; Công an cửa khẩu thông tin thêm về việc triển khai AUTO GATE (cửa xuất nhập Cảnh tự động) tại Cảng.

Kết thúc cuộc họp, các thành viên tham dự đã được thông tin và phản hồi đầy đủ các vấn đề nêu ra tại chương trình họp, “đối với những vấn đề cần phải có ý kiến của Cơ quan quản lý cấp thẩm quyền cao hơn để đưa ra biện pháp giải quyết triệt để, Hiệp hội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong chương trình họp lần sau” Ông Philip  phát biểu.

Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị chụp ảnh lưu niệm.

Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất