Ngày 19/12/2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức diễn tập khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Buổi diễn tập nhằm nâng cao tính chủ động, kịp thời, hiệu quả trong việc xử lý tình huống khẩn nguy và kiểm tra khả năng thực hành, sử dụng các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác khẩn nguy của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Buổi diễn tập do ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Giám đốc Cảng kiêm Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất và ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất chỉ đạo. chỉ huy diễn tập.

Tình huống giả định: Vào lúc 21h30 ngày 19/12/2017, nhân viên trực tổng đài của Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất nhận được điện thoại nặc danh có nội dung đe dọa đặt bom tại khu vực làm thủ tục hàng không, sảnh A, ga quốc nội. Ngay khi kết thúc cuộc gọi, nhân viên Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất đã báo Đội An ninh trật tự quốc nội rà soát khu vực làm thủ tục hàng không và thông báo cho bộ phận camera tăng cường giám sát khu vực này. Qua kiểm tra thực tế, nhân viên An ninh trật tư phát hiện một chiếc ba lô tại đảo AB và không có ai xung quanh có dấu hiệu là chủ nhân của ba lô này. Lực lượng kiểm soát An ninh hàng không thông báo phát thanh cho hành khách có ai quên hành lý đến nhận đồng thời tiến hành kiểm tra sơ bộ bên ngoài bằng quan sát. Quá 01phút không có ai đến nhận, lực lượng kiểm soát An ninh hàng không tiến hành kiểm tra bằng bộ thử vi vết chất nổ, máy ngửi chất nổ xác định chiếc ba lô có dấu hiệu của chất nổ, lập tức tiến hành phong tỏa hiện trường, sơ tán hành khách, báo cáo các cấp có thẩm quyền. Trực ban trưởng Cảng hàng không sau khi nhận đủ thông tin đã kích hoạt phương án khẩn nguy của Cảng và báo ngay cho Ban Giám đốc Cảng hàng không và các thành phần liên quan để đối phó.

Hình ảnh diễn tập tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Nhờ công tác chuẩn bị, tập luyện, hợp luyện, diễn tập và hậu cần của các đơn vị tham gia diễn tập gồm Trung tâm An ninh hàng không, Trung tâm Điều hành sân bay, Trung tâm Khai thác ga và Trung tâm dịch vụ kỹ thuật Tân Sơn Nhất được thực hiện tốt, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp.

Hình ảnh diễn tập tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Tai buổi diễn tập, công tác vận hành cơ chế, tham mưu chỉ huy đối phó của các lực lượng được tiến hành đồng bộ, bảo đảm đúng theo kế hoạch diễn tập được phê duyệt và nhiệm vụ chuyên môn; các đơn vị đã triển khai chi tiết, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các Đội/tổ nghiệp vụ để phối hợp tốt trong công tác ứng phó tình huống khẩn nguy.

Trong quá trình diễn tập, Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã chủ động tăng cường nhân viên an ninh phát loa cầm tay, phân luồng lưu thông cho các phương tiện đón tiễn ra/vào nhà ga hành khách, giám sát việc ghi hình tại khu vực, hướng dẫn hành khách di chuyển tại khu vực nhà ga bảo đảm không có sự trộn lẫn giữa hành khách với các lực lượng tham gia diễn tập, đồng thời không làm gián đoạn ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại nhà ga.   

Tại buổi họp rút kinh nghiệm sau khi diễn tập, Ban chỉ đạo, chỉ huy diễn tập đã chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục cho sát thực tế và sát với kế hoạch.

Thông qua buổi diễn tập, Ban Giám đốc Cảng đã chỉ đạo đến các đơn vị chủ động rà soát, hiệu chỉnh các phương án ứng phó của đơn vị để bảo đảm các bước xử lý phù hợp với kế hoạch khẩn nguy và sát thực tế; tiếp tục tổ chức thực hành tại chỗ để bảo đảm khi có tình huống xảy ra, từng cán bộ, nhân viên nắm chắc nhiệm vụ, vị trí ứng phó của mình; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách và hoạt động khai thác tại Cảng.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất