Ngày 19/01/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức tổng kết công tác an toàn đường cất hạ cánh (CHC) năm 2023. Chủ trì hội nghị là ông Nguyễn Nam Tiến – Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng với sự tham gia của các đơn vị thành viên trong Tổ công tác an toàn đường CHC của Cảng.

Toàn cảnh Hội nghị đánh giá công tác an toàn đường CHC

Theo thống kê, trong năm 2023, tổng sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng 18,85% (đạt 40.738.295 khách) và tổng số CHC tăng 9,43% (đạt 250.621 l/c) so với cùng kỳ năm 2022. Công tác an toàn đường CHC trong năm 2023 được thực hiện tốt, không để xảy ra vụ việc nào uy hiếp đến an toàn CHC, đặc biệt là kiểm soát tốt 3 nội dung theo quy định của ICAO.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Nam Tiến đã yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh duy trì phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt các biện pháp khắc phục đối với các vấn đề tồn tại như vi phạm an toàn tĩnh không (các trường hợp thả flycam/vật thể bay), công tác kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi trong khu hoạt động bay...

Về công tác ngăn ngừa, giảm các sự cố tàu bay trong quá trình khai thác; các hãng hàng không cần thông tin đến tổ lái phải tuân thủ nghiêm về việc vận hành, khai thác tàu bay theo Quyết định số 2078/QĐ-CHK ngày 26/09/2022 về việc ban hành sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn tạm thời nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm thời gian chiếm dụng đường CHC, nâng cao hiệu suất sử dụng. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định thông báo Đài Chỉ huy khi thoát ly cuối các đường CHC 25R/07L và 25L/07R nhằm khai thác 02 đường CHC của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiệu quả. Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật tàu bay thực hiện tốt công tác kiểm tra và bảo dưỡng tàu bay trước khi khai thác nhằm tránh các trường hợp tàu bay trục trặc kỹ thuật, chảy dầu xuống sân đỗ dẫn đến hủy cất cánh.

Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng đèn laser chiếu vào tàu bay hoặc sử dụng tàu bay mô hình, flycam, drone và các phương tiện bay siêu nhẹ vào khu vực cấm bay, Bộ Tư lệnh và Công an TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất làm việc với chính quyền địa phương khu vực tiếp cận 02 đường CHC; tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý vi phạm theo Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/6/2020 và Quyết định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng nhằm đảm bảo an toàn cho tàu bay trong quá trình CHC.

Tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả các biện pháp kiểm soát FOD đã triển khai trong tháng cao điểm FOD và nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBNV, người lao động làm việc tại Cảng về công tác kiểm soát FOD, phát hiện và xử lý kịp thời khi phát hiện FOD trên khu bay, bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình khai thác.

Về bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu bay, các đơn vị tham gia quá trình phục vụ hành khách tăng cường công tác nhắc nhở hành khách thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển, đồng thời bổ sung các biện pháp tăng nhận biết cho hành khách các bậc thang xe thang/ xe buýt chở khách bằng việc dán phản quang và lắp đặt đèn chiếu sáng tại các bậc thang.

Đối với công tác kiểm soát chim và động vật nuôi xung quanh Cảng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công viên Hoàng Văn Thụ và động vật nuôi tại khu vực đóng quân canh phòng, tăng cường biện pháp kiểm soát mèo hoang trong khu hoạt động bay… Riêng công tác chống ngập úng ảnh hưởng khu hoạt động bay, phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam kiểm tra các khu vực trạm trộn bê tông lắng đọng, gây ách tắc dòng chảy mương, phòng, chống và ngăn ngừa tình trạng ngập khu hoạt động bay.

Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị đã đánh giá cao kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn đường CHC, đóng góp ý kiến và tham luận, nêu ra các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả; đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2024 – tăng cường và nỗ lực hơn nữa trong công tác quán triệt thực hiện các biện pháp/giải pháp đảm bảo an toàn đường CHC tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất