Lịch sử hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bám sát lịch sử hình thành và phát triển của các đơn vị tiền thân trong Tổng công ty. 

Cách đây 10 năm, Đoàn Thanh niên ACV được thành lập theo Quyết định số 12-QĐ/ĐNHK ngày 07/05/2012 của Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam trên cơ sở hợp nhất 03 tổ chức: Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Miền Trung, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam. Đây là một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của Đoàn Thanh niên ACV. 

Hiện nay Đoàn Thanh niên ACV có 10 chi đoàn cơ sở; 13 đoàn cơ; 03 đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc trực tiếp với 4.706 đoàn viên, địa bàn trải dài khắp cả nước, tuy Đoàn thanh niên ACV vẫn luôn hoạt động sôi nổi, tích cực, không chỉ thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao mà còn xây dựng được tính gắn bó bền chặt, tinh thần đoàn kết, khăng khít.

2017.06.15 - ĐH Đoàn ACV 2C F1 36.jpg

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Trong cột mốc 10 năm hình thành và phát triển, Đoàn Thanh niên ACV luôn nhận được sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo Tổng công ty. Với quyết tâm đổi mới, xung kích, sáng tạo, Đoàn thanh niên ACV đã tổ chức, phát động và triển khai nhiều hoạt động và đạt được nhiều thành tích. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả với nhiều hình thức đổi mới, trực quan, sinh động, sáng tạo, thiết thực.

10 năm TL Đoàn ACV.png

Đoàn Thanh niên ACV thi đua lập thành tích, đẩy mạnh
các hoạt động phong trào chào mừng Đại hội đoàn các cấp

Phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn thanh niên ACV trong triển khai “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa an ninh - an toàn hàng không”, trực tiếp tham gia và hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở Đoàn tham mưu triển khai 69 chương trình tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không (VHATHK) cho hơn 32.876 đối tượng; phong trào “Thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ đơn vị giảm tải khai thác các dịp cao điểm lễ Tết” với hơn 26.202 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, đóng góp hơn 54.926 giờ lao động tình nguyện cho đơn vị; 462 công trình, phần việc thanh niên được các cơ sở đoàn duy trì và đăng ký và triển khai thực hiện hiệu quả; phối hợp cùng Công đoàn ACV triển khai 71 ngày hội hiến máu nhân đạo, vận động 8070 lượt người tham gia, thu về hơn 7.072 đơn vị máu; phối hợp triển khai 505 chương trình từ thiện tại mọi miền trên cả nước với tổng giá trị ước tính hơn 12 tỷ 690 triệu đồng; Phối hợp tổ chức 582 hoạt động văn hóa – thể thao thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia.

s2 (1).jpg

Đồng chí Thái Minh Hải – Bí thư Đoàn Thanh niên ACV thăm hỏi, trao quà cho Mẹ VNAH tại Huyện Bình Chánh – TP.HCM

s3.jpg

Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Những giọt máu hồng” tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

133104459_3829087103781480_537315981778888250_n.jpg

Phong trào Thanh niên tình nguyện hỗ trợ đơn vị đợt cao điểm Lễ, tết

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên được Đoàn Thanh niên ACV luôn quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng cán bộ đoàn và đoàn viên được nâng lên rõ rệt; phương thức sinh hoạt có nhiều đổi mới, sáng tạo. Trong giai đoạn đã tổ chức 102 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng công tác đoàn tại 03 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam cho hơn 7.440 lượt cán bộ đoàn, đoàn viên ưu tú. Quán triệt tinh thần “Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”, Đoàn Thanh niên ACV thường xuyên và chủ động hơn trong công tác giới thiệu cho cấp ủy Đảng những đoàn viên ưu tú, có chất lượng. Giai đoạn 2012 – 2022, đã giới thiệu được 2.025 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp, có 723 đoàn viên được kết nạp Đảng chính thức. Hiện tại có 1.101 đồng chí đảng viên đang sinh hoạt Đoàn.

s2.jpg

Đoàn Thanh niên ACV tổ chức Teambuilding
Tập huấn kỹ năng cho cán bộ đoàn

Với những kết quả đạt được trong 10 năm qua, Đoàn Thanh niên ACV liên tục nhiều năm liền nhận Bằng khen của Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương. Trong bối cảnh tình hình mới, cũng là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành Hàng không sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, đồng thời cũng  là giai đoạn phát triển căn bản của Tổng công ty khi được giao nhiều dự án trọng điểm quốc gia. Tuổi trẻ ACV tiếp tục phát huy tinh thần tìm tòi, sáng tạo, học tập và tự học tập, tích cực tham gia các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức của bản thân để đóng góp vào sự phát triển chung của toàn Tổng công ty./.

Tin, ảnh: Đoàn Thanh niên TCT