Từ ngày 16/4 đến 25/4/2018, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hành trình "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" lần thứ 10 đưa thanh niên tiêu biểu ra thăm, chia sẻ với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và người dân quần đảo Trường Sa.

Đoàn hành trình gồm 183 thành viên là cán bộ Trung ương Đoàn, cán bộ các Tỉnh, Thành đoàn, đoàn trực thuộc, doanh nhân trẻ, nghệ sỹ trẻ, sinh viên, phóng viên; đại diện các cơ quan, địa phương…. Đại diện Đoàn thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), anh Thái Minh Hải, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng cổng ty vinh dự tham gia Hành trình ý nghĩa này.

Lễ tiễn Đoàn Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo Quê hương” năm 2018”

Đoàn hành trình đã đến thăm, làm việc, tặng quà và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo Đá Lớn C, Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tốc Tan B, Phan Vinh A, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Đá Lát, Trường Sa, Phúc Tần (Nhà giàn DK1/17).

Trong chuyến đi này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tặng 20 triệu đồng cho cán bộ, chiến sỹ quần đảo Trường Sa. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã trích 10 triệu đồng từ Quỹ từ thiện xã hội để mua thẻ cào điện thoại gửi tặng cán bộ chiến sỹ, đồng thời ủng hộ Quỹ Trường Sa Xanh 1,5 triệu đồng đóng góp cho hoạt động gây quỹ mua máy lọc nước cho các đảo.

Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2018 đã thành công tốt đẹp. Trở về sau chuyến hành trình ý nghĩa này, anh Thái Minh Hải chia sẻ cảm nhận của mình:  “Tham gia Hành trình tuổi trẻ vì Biển đảo quê hương năm 2018 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức năm thứ 10 trên con tàu KN-290 cùng nhiều người bạn mới là một trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống của tôi. Trực tiếp gặp gỡ những người lính đảo, trực tiếp cảm nhận những khó khăn, vất vả hàng ngày của các chiến sỹ, chúng tôi rất đỗi tự hào khi thấy rõ được sự kiên trung, ý chí quật cường trong ánh mắt, trong nụ cười của các anh, với các anh Đảo là nhà – Biển cả là Quê hương”.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên giao lưu, thăm hỏi, tặng quà các chiến sỹ, nhân dân quần đảo Trường Sa

“Giây phút xúc động và lắng đọng nhất với tôi trong chuyến hành trình chính là thời khắc làm Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Quần đảo Trường Sa, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nghe lại những giây phút các anh đã chiến đấu anh dũng, quật cường, mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tấc đất, tấc biển, … nhiều người đã khóc, nhiều người khóc ở trong tim, nhiều người khóc cả trong tim và cả bằng nước mắt”.

 

Lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Quần đảo Trường Sa

“Về đến đất liền đã nhiều ngày, nhưng những tiếng hô vang đồng thanh: “Trường Sa yêu đất liền”, “Trường Sa yêu Tổ quốc”, “Trường Sa vì Tổ quốc” của những người lính đảo, người dân đảo khi tiễn đoàn công tác tại cầu tàu Đảo Trường Sa Lớn và những hình ảnh chiến sỹ hải quân  nhà giàn DK1 xếp nghiêm hàng đứng chào tàu luôn vang vẳng mãi trong tim và ký ức của tôi. Đúng vậy, cứ ngỡ như chúng tôi đi để động viên Trường Sa, động viên những chiến sỹ, quân dân biển đảo, nhưng thực sự là Trường Sa, là chính các anh đang động viên chúng tôi, động viên đất liền mới đúng …”

Giao lưu, thăm hỏi, tặng quà các chiến sỹ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

“Những giờ phút cuối trên tàu khi cách đất liền không xa, tôi tất bật cầm sổ tay đi xin lưu bút những người bạn có kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc. Như lời anh Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng đoàn công tác nhắn nhủ: “Chúc em sức khỏe, công tác tốt và luôn là người tuyên truyền viên tích cực về biển đảo”; hay lời nhạc sỹ Trần Xuân Mai Trâm gửi gắm: “Mang ra cảm xúc, mang về niềm tin”; … tôi hiểu rằng trong mỗi con người tham gia hành trình này đều mang ra biển đảo nhiều hơn là cảm xúc, mang về nhiều hơn là niềm tin. Và mỗi người chúng tôi sẽ đều là những câu chuyện sống tuyệt vời để truyền cảm nhận thiêng liêng của Trường Sa về với đất liền.

“Cá nhân tôi và thành viên trong đoàn công tác hiểu rõ rằng, chắc chắn để bù đắp lại tình cảm và sự hi sinh của các chiến sỹ nơi tiền tiêu biển đảo đang ngày đêm vững vàng tay súng và ý chí bảo vệ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, thì  không gì thiết thực hơn bằng việc chúng tôi, những người nơi hậu phương đất liền phải tiếp tục nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, cống hiến công sức tham gia xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn, tốt đẹp hơn.”

Tin, ảnh: Phòng Công tác Thanh niên Tổng công ty