Căn cứ theo quyết định cấp phép của Cục Hàng không Việt Nam, từ 00h01 ngày 28/4/2023, Cảng HKQT Phú Bài chuyển toàn bộ các chuyến bay chính thức từ Nhà ga hành khách T1 sang Nhà ga hành khách T2.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài được khởi công ngày 29/12/2019. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/ năm (01 triệu khách quốc tế và 04 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách T2 hoạt động phục vụ các chuyến bay nội địa khoảng 80% công suất và các chuyến bay quốc tế khoảng 20% và được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2. Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý.

Đặc biệt, Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ như: Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; Triển khai hệ thống ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial id) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Hiện nay, Cảng HKQT Phú Bài đang phục vụ 15-17 chuyến bay quốc nội/ngày. Đối với các chuyến bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Phú Bài thống nhất với các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động tại cảng (Công an cửa khẩu, Hải quan, Kiểm dịch y tế…) về kế hoạch trước khi khai thác nhà ga hành khách T2 phục vụ bay quốc tế; triển khai đầy đủ phương án chuyển đổi khai thác từ nhà ga hành khách T1 sang nhà ga hành khách T2, khai thác thử nghiệm nhà ga hành khách đối với các chuyến bay quốc tế giả định và chuyến bay thực tế trước khi khai thác chính thức.