Ngày 2/12/2020, tại Cảng HKQT Phú Bài, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng HKQT Phú Bài.

Đến dự lễ khởi công có đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, Cảng HKQT Phú Bài, Cảng vụ hàng không miền Trung, các nhà thầu và tư vấn giám sát.  

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo ACV và đại biểu khách mời thực hiện nghi thức khởi công dự án

Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Phú Bài giai đoạn định hướng đến năm 2030 đạt cấp 4E, công suất là 9 triệu hành khách/năm. Năm 2019, Cảng HKQT Phú Bài đã khai thác hơn 12 nghìn lượt cất hạ cánh, phục vụ gần 2 triệu lượt khách và hơn 5.000 tấn hàng hóa, vượt công suất thiết kế 1,5 triệu lượt hành khách/năm. Vì vậy, việc đầu tư phát triển, mở rộng cơ sở hạ tầng của Cảng HKQT Phú Bài là rất cần thiết.

Dự án đầu tư xây dựng “Mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng HKQT Phú Bài” do ACV làm chủ đầu tư, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ nâng tổng vị trí đỗ máy bay của Cảng HKQT Phú Bài từ 8 vị trí đỗ hiện nay lên 13 vị trí đỗ, trong đó 12 vị trí đỗ máy bay code C và 01 vị trí đỗ máy bay code E, đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 khi hoàn thành sẽ đáp ứng 14 vị trí đỗ, trong đó có 10 vị trí đỗ máy bay code C và 04 vị trí đỗ máy bay code E, đáp ứng công suất 9 triệu hành khách/năm.

Tổng vốn đầu tư của dự án trong giai đoạn 1 là 494 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 12 năm 2021.

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh: Với trách nhiệm là chủ đầu tư, ACV sẽ chỉ đạo Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, đảm bảo đưa dự án vào khai thác đồng bộ với Nhà ga hành khách T2 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cảm ơn Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, ACV đã hỗ trợ và đồng hành với tỉnh trong quá trình hoàn thiện các thiết chế giao thông, đặc biệt là đang cùng tỉnh tháo gỡ nút thắt quan trọng là đường hàng không.

Người đứng đầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án, đồng thời đề nghị các nhà thầu thi công, chủ đầu tư tranh thủ từng thời điểm, thời gian để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng 2 dự án quan trọng của Cảng HKQT Phú Bài hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Cảng HKQT Phú Bài là cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận. Cùng với Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 đang được triển khai xây dựng, Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng HKQT Phú Bài” khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo đồng bộ hạ tầng phục vụ hoạt động khai thác, vận chuyển bằng đường hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế, bảo đảm quốc phòng an ninh, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển ngành hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Văn phòng Tổng công ty