Sáng ngày 2/6/2018, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã long trọng tổ chức lễ ký kết Hợp đồng tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 - Dự án Cảng HKQT Long Thành với Liên danh Tư vấn Nhật – Pháp – Việt (Liên danh JFV); đồng thời chứng kiến việc ký kết hợp đồng tư vấn phụ lập thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giữa liên danh Tư vấn Nhật – Pháp – Việt và Công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc).

Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng và đại diện Liên danh Tư vấn Nhật – Pháp – Việt ký kết hợp đồng Tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 - Dự án Cảng HKQT Long Thành với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Bộ GTVT và khách mời

Tham gia lễ ký, về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP có Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng, thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc; đại diện liên danh nhà thầu Nhật – Pháp - Việt (Liên danh JFV) gồm các công ty: Japan Airport Consultants, Inc. (JAC - Nhật Bản) – ADP Ingénierie (ADPi - Pháp) – Nippon Koei Co., Ltd.( Nippon Koei – Nhật Bản) – Oriental Consultants Global Co., Ltd. (OCG - Nhật Bản) – Airport Design and Construction Consultancy One Member Limited Liability Company (ADCC – Việt Nam) – Transport Engineering Design Inc. (TEDI - Việt Nam) và nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách là Công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc).   

Chứng kiến lễ ký kết có đại diện Tổng lãnh sự các nước Nhật Bản, Pháp, Hàn quốc tại TP.Hồ Chí Minh; đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai.

Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ 9 đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trước mắt giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.


 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định Cảng HKQT Long Thành là Cảng HKQT cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không của khu vực. Do vậy, Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện công tác thi tuyển, lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách và đấu thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Đến nay, ACV đã hoàn thành các thủ tục chỉ định nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách là Công ty Heerim của Hàn Quốc, đồng thời cũng đã hoàn tất công tác đấu thầu rộng rãi quốc tế, lựa chọn được nhà thầu tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án là Liên danh Nhật – Pháp – Việt Nam (Liên danh JFV) gồm các công ty tư vấn JAC (của Nhật Bản), APDi (Pháp), Nippon Koei (Nhật Bản), OCG (Nhật Bản), ADCC (Việt Nam), TEDI (Việt Nam). Như vậy, việc thực hiện gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” của Dự án Cảng HKQT Long Thành đã quy tụ được các công ty tư vấn lớn, có năng lực, kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực thiết kế các cảng hàng không lớn trên thế giới và trong nước.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong việc triển khai công tác trong thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Công ty Heerim là nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành phối hợp chặt chẽ với tư vấn chính là Liên danh JFV để đảm bảo hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế kiến trúc của mình theo đúng thỏa thuận, cam kết với Tư vấn chính và Chủ đầu tư. Bộ GTVT tin tưởng rằng, với trách nhiệm, kinh nghiệm và năng lực của mình, tư vấn chính – Liên danh JFV sẽ sát cánh cùng Công ty Heerim chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư, góp phần khẳng định tên tuổi, uy tín của các công ty tư vấn Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc và Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu ACV chủ động, nỗ lực và với tinh thần trách nhiệm cao nhất chỉ đạo Tư vấn hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ trình Chính phủ, Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019; yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu của Bộ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ACV hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh cho biết, xác định rõ tầm quan trọng của dự án, thực hiện chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành liên quan, ACV đã khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, trọng tâm là công tác khảo sát và lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án. Do tính chất đặc biệt của dự án, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, việc lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành được tiến hành qua hình thức thi tuyển nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tốt nhất đáp ứng các yêu cầu về công năng, thẩm mỹ, văn hóa, kiến trúc, thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt của cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất của quốc gia. Sau gần hai năm thực hiện công tác thi tuyển, lấy ý kiến cộng đồng và lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách, ngày 21/3/2018, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thống nhất chọn phương án LT-03 (Hoa sen) của tác giả Heerim Architects & Planners để triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Song song với việc tổ chức thi tuyển, lấy ý kiến cộng đồng và lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách, ACV cũng khẩn trương tiến hành các thủ tục đấu thầu rộng rãi quốc tế lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 2: “Tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” của Dự án. Kết quả đấu thầu đã chọn được liên danh Nhật – Pháp – Việt (Liên danh JFV) trúng thầu thực hiện công tác tư vấn cho gói thầu số 2. Quá trình đàm phán với nhà thầu tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Liên danh JFV và nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở là công ty Heerim Architects & Planners được thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về công tác đấu thầu của Việt Nam.

Đại diện liên danh Nhật – Pháp – Việt, ông Shinji Matsumae, Chủ tịch Công ty Japan Airport Consultants bày tỏ niềm vinh dự của liên danh khi được trao cơ hội lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án xây dựng Cảng HKQT mới và uy tín này tại Việt Nam. Bằng tất cả năng lực và kinh nghiệm của tất cả các thành viên trong Liên danh, JFV xin đảm bảo rằng sẽ thực hiện tốt Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở để phục vụ việc xây dựng Cảng HKQT Long Thành trở thành một trong những cảng hàng không quốc tế tầm cỡ thế giới, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.


 Ký kết hợp đồng tư vấn phụ giữa Liên danh Tư vấn Nhật – Pháp – Việt và Công ty Heerim Architects and Planners

Ông Jeong Young Kyoon, Tổng giám đốc Công ty Heerim Architects and Planners, đơn vị được chỉ định thực hiện thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chia sẻ: Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành lấy vẻ đẹp từ hình ảnh hoa sen, loài hoa biểu tượng cho sự thanh tao nhưng không kém phần mạnh mẽ cũng như đại diện cho nền văn hoá rực rỡ của Việt Nam, làm ý tưởng chính thiết kế nên kiến trúc bên ngoài của nhà ga. Về phần phối cảnh không gian, chúng tôi sử dụng nét đẹp thiên nhiên của Việt Nam để tạo nên một không gian thân thiện, hiện đại cho Cảng HKQT Long Thành.
ACV cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà thầu tư vấn hoàn thành nhiệm vụ; cam kết sẽ triển khai các bước tiếp theo của Dự án theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải: Trình Bộ Giao thông vận tải Báo cáo Nghiên cứu khả thi vào tháng 7/2019 để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019; khởi công xây dựng vào cuối năm 2020 và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.


Văn phòng Tổng công ty