Ngày 11/7/2017, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức khởi công Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách T1 nhằm cải thiện hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc, các nhà thầu thi công và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Nguyễn Đức Hùng cùng Ban lãnh đạo Cảng, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các nhà thầu tại buổi lễ khởi công sửa chữa, cải tạo Nhà ga hành khách T1 ngày 11/7/2017.

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách T1  - Cảng HKQT Nội Bài triển khai trong thời gian từ tháng 7/2017 đến tháng 03/2018, được chia thành 8 giai đoạn nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến dây chuyền phục vụ hành khách.

Tại Cảng HKQT Nội Bài có 3 cao điểm phục vụ hành khách trong năm là cao điểm hè, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vào các giai đoạn cao điểm này Cảng HKQT Nội Bài sẽ không thực hiện công tác thi công tại các khu vực làm thủ tục hành khách như: khu vực làm thủ tục, điểm kiểm tra an ninh,… Đơn cử, giai đoạn 1 của dự án được khởi công ngay trong dịp cao điểm hè, nhưng phạm vi thi công là cải tạo, sửa chữa tầng 1 khu C hiện đang là khu vực công cộng, nhà hàng; tầng 2 khu D hiện là khu vực gate 3, gate 4 và nhà vệ sinh trong khu cách ly. Do đó vấn đề ảnh hưởng đến dây chuyền phục vụ hành khách được hạn chế ở mức thấp nhất.

Mặc dù biện pháp tổ chức thi công đã được tính toán kỹ lưỡng và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên, quá trình vừa thi công vừa khai thác trong điều kiện sản lượng hành khách tiếp tục tăng trưởng cao chắc chắn không thể tránh khỏi những bất tiện nhất định. Chính vì vậy, Cảng HKQT Nội Bài rất mong quý hành khách thấu hiểu và phối hợp chặt chẽ với Cảng trong quá trình làm thủ tục hành không, tuân thủ hướng dẫn của nhân viên và luồng di chuyển theo hệ thống biển báo của nhà ga để đảm bảo chuyến bay của mình.

Cảng HKQT Nội Bài kính đề nghị quý hành khách thu xếp thời gian có mặt làm thủ tục tại sân bay đúng thời gian quy định của hãng vận chuyển để đảm bảo hoàn thành nhanh các thủ tục hàng không theo quy định.

Nhà ga hành khách T1 - Cảng HKQT Nội Bài được đưa vào khai thác từ năm 2001. Trong 16 năm khai thác sử dụng, có nhiều thời điểm khai thác quá tải nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp trong khi lưu lượng hành khách tiếp tục tăng trưởng cao.

Nhằm đáp ứng phục vụ hành khách, năm 2013, Cảng HKQT Nội Bài đã mở rộng Nhà ga hành khách T1 và đưa sảnh E vào khai thác, nâng công suất phục vụ từ 6 triệu lên 9 triệu lượt hành khách/năm.

Tháng 12/2014, Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài được đưa vào khai thác, phục vụ các chuyến bay quốc tế, Nhà ga hành khách T1 trở thành Nhà ga hành khách nội địa.

Với đà tăng trưởng như hiện nay, ước tính năm 2017, hành khách nội địa sẽ đạt hơn 14 triệu lượt hành khách trong khi công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1 bao gồm sảnh E là 9 triệu lượt hành khách/năm, nên việc cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách T1 nâng công suất phục vụ lên 15 triệu lượt khách/năm là nhu cầu tất yếu nhằm cải thiện hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài