Ngày 23/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023.

Thị trường khách quốc tế phục hồi tốt

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát có hiệu quả, sản lượng vận chuyển/khai thác về chuyến bay và hành khách tại các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục ghi nhận tiếp tục hồi phục tốt, đặc biệt đối với thị trường quốc tế.

Sản lượng hạ cất cánh đạt 364.894 lượt/chuyến, chiếm 47% kế hoạch năm 2023, tăng 18,5% so với cùng kỳ 2022; trong đó HCC quốc tế đạt 99.298 lượt chuyến, chiếm 46,1% kế hoạch năm, tăng 151,6% so với cùng kỳ 2022; HCC trong nước đạt 265.596 lượt chuyến, chiếm 47,3% kế hoạch năm, giảm 1% so với cùng kỳ  năm 2022.

Sản lượng hành khách đạt 56.891.590 khách, chiếm 48,2% kế hoạch năm 2023, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, hành khách quốc tế đạt 14.492.730 khách, chiếm 45,3% kế hoạch năm, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022, hành khách trong nước đạt 42.398.861 khách, chiếm 49,3% kế hoạch năm, tăng 2% so với cùng kỳ 2022.

Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 576.467 tấn, chiếm 42,6% kế hoạch năm, giảm 20,8% so với cùng kỳ 2022; trong đó hàng hóa- bưu kiện quốc tế đạt 407.095 tấn, chiếm 41,2% kế hoạch năm, giảm 30% so với cùng kỳ 2022, HH-BK trong nước đạt 169.371 tấn, chiếm 46,3% kế hoạch năm, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Như vậy, 6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không đã có sự phục hồi tốt, nhất là đối với sản lượng hành khách quốc tế tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022. Sự hồi phục này là do chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á, trong khi đó sản lượng hành khách trong nước chỉ tăng 2% so với cùng kỳ 2022.

Hành khách làm thủ tục xác thực hành khách bằng CCCD gắn chip tại Nhà ga hành khách T1 Nội Bài

Đảm bảo an ninh, an toàn khai thác

Tổng công ty đã chỉ đạo các cảng hàng không, các cơ quan, đơn vị đảm bảo an toàn khai thác; không có sự cố mất an ninh, an toàn ảnh hưởng đến hoạt động bay; phục vụ tốt các đợt cao điểm Tết Nguyên đán, 30/4-1/5, cao điểm hè trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế; thực hiện nghiêm các quyết định về an ninh hàng không tăng cường trong các dịp Lễ, Tết và các giai đoạn tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng bảo đảm an ninh hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2025”; ban hành Quy định về trang bị, sử dụng, quản lý vũ khí và công cụ hỗ trợ; ký quy chế phối hợp với công an các tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Kiên Giang...

Các dự án trọng điểm như: Dự án thành phần 3 - CHKQT Long Thành giai đoạn 1; Dự án Nhà ga T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất; Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng HK Điện Biên; Dự án Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; Dự án nhà ga T2 Cảng HKQT Cát Bi;... tiếp tục được Tổng công ty chỉ đạo các Ban Quản lý dự án triển khai đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, tuân thủ quy định pháp luật và theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Khách đông trong các đợt cao điểm nhưng chất lượng dịch vụ được đảm bảo

Chất lượng dịch vụ được nâng cao

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo Nghị quyết 1429-NQ/ĐU và Nghị quyết 753-NQ/ĐU của Đảng ủy Tổng Công ty để nâng cao năng lực quản lý, khai thác của Tổng Công ty.

 Về công tác chuyển đổi số, đã hoàn tất triển khai checkin online của Vietjet trên hệ thống iCUTE. Hoàn tất triển khai thí điểm xác thực CCCD gắn chíp và ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào làm thủ tục toàn trình cho hành khách đi tàu bay. ACV đã khảo sát và đang phối hợp với đối tác lên phương án chi tiết thu phí tự động không dừng cho các Cảng HKQT: Đà Nẵng, Phú Bài và Cát Bi.

Đối với công tác A-CDM, ACV đã tổ chức thử nghiệm tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt kết quả tốt; hiện nay Ban chỉ đạo đang tổng hợp các phát sinh để đề ra các biện pháp khắc phục theo Thông báo kết luận số 3205/TB-CHKVN ngày 19/6/2023 của Cục HKVN.

Ngoài ra, Tổng công ty đã làm việc với ACI để tham gia Chương trình đánh giá, khảo sát chất lượng dịch vụ của ACI (Chương trình ASQ) cho các Cảng HKQT: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc.

Chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm 2023 đã được nâng cao rõ rệt, các cảng hàng không nhất là các cảng hàng không quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất tại các đợt cao điểm tình trạng ùn tắc đã được cải thiện rõ rệt nhờ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc điều phối hoạt động khai thác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt đã biểu dương nỗ lực đạt được những kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm của các cảng hàng không cũng như các Ban chức năng Tổng công ty.

Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 6 tháng

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023, Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cảng hàng không, các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác khai thác đợt cao điểm Hè 2023; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ; bố trí, sắp xếp nhân lực và động viên người lao động hoàn thành tốt công tác đảm bảo khai thác. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã giao kế hoạch SXKD và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2023 cho công ty mẹ và các cảng hàng không chi nhánh theo kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua, do đó yêu cầu các Ban chức năng, các cảng hàng không căn cứ vào kế hoạch được giao, bám sát, quyết liệt triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu SXKD đã được giao.

Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài vừa được đưa vào khai thác vào 28/4/2023

Đối với công tác xây dựng cơ bản, Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt yêu cầu Ban XDCD, các Ban QLDA tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng công trình/dự án theo kế hoạch được phê duyệt; tập trung ưu tiên bảo đảm tiến độ dự án Cảng HKQT Long Thành, sớm chọn được nhà thầu và khởi công dự án nhà ga hành khách; khởi công dự án Nhà ga T2 Cảng HKQT Cát Bi trong Quý IV/2023. Các cảng hàng không tập trung triển khai công tác bảo trì khu bay nhằm đảm bảo an toàn khai thác.

Tin, ảnh: Văn phòng Tổng công ty