Chiều ngày 5/10/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức “Lễ tôn vinh Người nộp thuế tiêu biểu” và khởi động chương trình Ngành thuế chung tay đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Tại buổi lễ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã được vinh danh Top 30 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu nhất trong 30 năm phát triển của ngành Thuế.

Đây là buổi lễ ghi nhận và tôn vinh những người nộp thuế tiêu biểu thuộc các thành phần kinh tế đã nỗ lực phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp cho ngân sách Nhà nước, đóng góp cho sự phát triển của đất nước và sự phát triển của ngành thuế trong 30 năm qua (1990 - 2020). 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tặng Bằng khen và vinh danh ACV là doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu cho Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt

ACV là doanh nghiệp đang quản lý, đầu tư, khai thác 22 Cảng hàng không trên cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không quốc tế và 13 Cảng hàng không nội địa. Những năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh ACV luôn duy trì tốc độ phát triển cao và bền vững, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Giai đoạn 2015 - 2019, hoạt động sản xuất kinh doanh ACV luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao với mức tăng bình quân hằng năm ở mức hai con số, cụ thể như:

  • Sản lượng hành khách phục vụ đạt 457,2 triệu lượt hành khách, bình quân tăng 17%/năm.
  • Sản lượng hàng hóa – Bưu kiện đạt 6,522 triệu tấn, bình quân tăng 12%/năm.
  • Sản lượng cất hạ cánh đạt 3,01 triệu lượt/chuyến, bình quân tăng 14%/năm.

Riêng năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không trực thuộc của ACV đạt trên 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 41,7 triệu hành khách, khách nội địa đạt 74,3 triệu hành khách; sản lượng hàng hóa – bưu kiện đạt 1,541 triệu tấn, tăng 2,1% so với 2018; sản lượng cất hạ cánh đạt 748.395 lượt/chuyến, đạt 107,9% kế hoạch, tăng 14,8% so với 2018.

Về tài chính, giai đoạn 2015-2019, ACV đã đạt được kết quả rất ấn tượng:

  • Tổng doanh thu đạt 78.723 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 14,7%/năm
  • Tổng doanh thu (hợp nhất) đạt 82.660 tỷ đồng.
  • Lợi nhuận trước thuế 28.938 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 48,14%/năm.
  • Lợi nhuận trước thuế (hợp nhất) đạt 33.445 tỷ đồng.
  • Vốn hóa trên thị trường chứng khoán (tại ngày 30/09/2020) đạt 144.335 tỷ đồng (tương đương 6,2 tỷ  USD)
  • Tổng số nộp về ngân sách nhà nước đạt 21.910 đồng (không bao gồm tiền thuê/thuế đất và các khoản phí lệ phí khác), tăng trưởng bình quân 25,98%/năm.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ACV đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách và cán bộ, nhân viên.

Các đơn vị được vinh danh tại buổi lễ

Các Cảng hàng không đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và các cơ quan đơn vị liên quan áp dụng Bộ Quy tắc bảo đảm an toàn khai thác trong giai đoạn dịch Covid-19 và thực hiện Quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch Covid-19, tạo niềm tin cho hành khách đi máy bay, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ là vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội đất nước.

ACV tập trung đẩy nhanh các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm như: Dự án xây dựng mới Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 và sân đậu máy bay - Cảng HKQT Nội Bài; Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài; triển khai đầu tư các dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại các Cảng hàng không có tần suất khai thác cao như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Cát Bi, Vinh, Phú Bài.

Song song với đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng Cảng hàng không, ACV đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành như: Quý 3/2020 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống thu phí không dừng cho 21 Cảng hàng không; trang bị hệ thống quản lý thông tin nghiệp vụ hàng không cho 21 Cảng hàng không; hệ thống A-CDM; tập trung tối đa nguồn lực để triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 ngay khi được Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án. 

ACV là đơn vị tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng. Những năm qua, ACV đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: đóng góp cho Quỹ xã hội thiện của ngành Giao thông vận tải; tổ chức phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng; xây nhà tình nghĩa tặng các gia đính chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa; tổ chức và phối hợp tổ chức 35 chương trình hiến máu nhân đạo, qua đó vận động được hơn 5.354 lượt người tham gia, thu được hơn 4.030 đơn vị máu…

Đoàn thanh niên ACV thường xuyên tổ chức các chương trình, phong trào thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách tại các Cảng hàng không sân bay trong các dịp cao điểm Lễ, Tết, hè … Trong giai đoạn 2015 - 2019, Đoàn thanh niên ACV đã tổ chức cho hơn 16.166 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, đóng góp hơn 35.338 giờ lao động tình nguyện. Các hoạt động của thanh niên tình nguyện đã tạo ấn tượng tốt nơi hành khách, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của các Cảng hàng không.

Văn phòng Tổng công ty