Ngày 16/7/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng về kế hoạch đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Liên Khương.
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc
Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT và lãnh đạo các ban chức năng của Tổng Công ty, lãnh đạo Cảng HKQT Liên Khương.
Tại buổi làm việc, ông Vũ Thế Phiệt – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, năm 2024, sản lượng vận chuyển hành khách qua Cảng đạt 1,84 triệu khách, trong đó khách quốc nội đạt 1,663 triệu khách, quốc tế đạt 0,178 triệu khách. Tháng 6/2024, Liên Khương được công bố cảng hàng không quốc tế hứa hẹn nhiều thuận lợi để Cảng HKQT Liên Khương tăng trưởng. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2025 sản lượng khai thác đạt gần 1 triệu hành khách. Dự báo đến năm 2030, lượng khách qua Cảng đạt hơn 3,5 triệu khách với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10% và có thể đột biến khi Cảng được nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế, mở thêm nhiều đường bay quốc tế trong khu vực.
Chủ tịch HĐQT ACV Vũ Thế Phiệt phát biểu tại buổi làm việc
Tuy nhiên, theo báo cáo tổng hợp kết quả khảo sát và kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng mặt đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn tại Cảng HKQT Liên Khương (năm 2024) cho thấy kết cấu mặt đường bê tông nhựa đã xuống cấp nghiêm trọng do đã quá tuổi thọ thiết kế, dẫn đến các tình trạng hư hỏng và xuất hiện các vết nứt mặt đường do tần suất khai thác các loại tàu bay lớn khi lăn cất, hạ cánh gây nguy hiếp an toàn bay. Trong những năm qua, mặc dù ACV đã tiến hành duy tu, sửa chữa đường CHC, đường lăn theo các giai đoạn nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để hư hỏng ở các lớp kết cấu bên dưới do biện pháp duy tu hiện tại chỉ xử lý tạm thời lớp bê tông nhựa bề mặt.
Bên cạnh đó, theo quy hoạch Cảng HKQT Liên Khương giai đoạn 2021-2030, cấu hình đường CHC được giữ nguyên để phục vụ các loại tàu bay code C (A320/321), code E (B747/B787/A350) và tương đương, Liên khương mở các đường bay quốc tế có sử dụng tàu Code E thì với cấu hình và kết cấu mặt đường hiện hữu sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay. Do đó, việc triển khai sửa chữa toàn diện đường CHC và đường lăn là hết sức cấp thiết và cần được thực hiện sớm nhằm bảo đảm an toàn, ổn định hoạt động khai thác của cảng hàng không.
Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV nhấn mạnh, Cảng HKQT Liên Khương rất cần cải tạo, nâng cấp. ACV đã chuẩn bị và dự kiến sẽ đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp vào mùa khô năm nay, khoảng tháng 11/2025 và sẽ cố gắng rút ngắn thời gian đóng cửa. Sau khi sửa chữa, nâng cấp, Cảng HKQT Liên khương sẽ nâng cao được năng lực khai thác.
Phát biểu về kế hoạch dự tính đóng cửa sân bay vào tháng 11/2025, ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh nếu sân bay phải đóng cửa trong thời điểm hiện tại. “Năm 2025, Lâm Đồng đặt mục tiêu tăng trưởng 8% và việc gián đoạn hoạt động của sân bay sẽ gây khó khăn lớn, đặc biệt khi một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang được sửa chữa, nâng cấp sẽ gây ảnh hưởng đến giao thông và phát triển kinh tế của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói.
Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho biết, đóng cửa để nâng cấp Cảng HKQT Liên Khương sẽ gây nên nhiều tác động khó khăn. Do đó, ông Nguyễn Hoài Anh đề nghị ACV rà soát, xem xét, nếu được thì để qua Tết Nguyên đán mới tiến hành nâng cấp, sửa chữa là phù hợp nhất.
Trước đề xuất của tỉnh Lâm Đồng về lùi thời gian đóng cửa Cảng HKQT sang năm 2026, khi các công trình giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành và để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV chia sẻ và cam kết sẽ tìm kiếm các giải pháp để có thể tiếp tục duy trì hoạt động của Cảng đến hết năm 2025, dự kiến bắt đầu đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp vào tháng 3/2026 và hoàn thành trước mùa mưa.
Ông Vũ Thế Phiệt cũng cho biết, việc nâng cấp Cảng HKQT Liên Khương không chỉ là giải quyết vấn đề trước mắt mà còn là đầu tư cho tương lai. Vì vậy, ACV kiến nghị cần nghiên cứu điều chỉnh tăng công suất quy hoạch tại Cảng và thực hiện ngay mở rộng Nhà ga hành khách T1 lên 5 triệu khách/năm. Giai đoạn sau 2030 sẽ đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 và các hạng mục đồng bộ khác với công suất hơn 5 triệu khách/năm.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị ACV cùng với UBND tỉnh tìm kiếm sự đồng thuận về thời gian đóng cửa Cảng HKQT Liên Khương để bảo đảm quá trình nâng cấp diễn ra suôn sẻ, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế của tỉnh.
Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Liên Khương, Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, rất trân trọng và ghi nhận việc ACV đề nghị tài trợ thuê tư vấn rà soát điều chỉnh lại quy hoạch Cảng HKQT Liên Khương đến năm 2050.
Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm khẳng định, việc nâng cấp Cảng HKQT Liên Khương là điều kiện quan trọng để tạo đột phá phát triển, nhất là sau khi ba tỉnh sáp nhập, mở ra dư địa và không gian phát triển mới cho tỉnh Lâm Đồng.
Tin, ảnh: Cảng HKQT Liên Khương