Nhà ga hành khách Cảng hàng không Liên Khương do Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 12 năm 2009. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, nhà ga hành khách đã phát huy tốt hiệu quả kinh tế xã hội, sản lượng hành khách thông qua cảng tăng nhanh, từ 200.000 lượt khách/năm 2009 tăng lên hơn 2 triệu lượt khách/năm 2019.

Nhà ga hành khách có diện tích 12.400 m2, gồm hai tầng bao gồm ga quốc tế và quốc nội, được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, có khả năng phục vụ hơn 800 hành khách/giờ cao điểm.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Liên Khương có kiến trúc độc đáo, với nét riêng của vùng cao nguyên

Nhà ga có kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, kiến trúc độc đáo lấy ý tưởng thiết kế từ đóa hoa dã quỳ - loài hoa có sắc vàng kiêu hãnh và sức sống mãnh liệt, loài hoa đặc trưng của vùng núi cao nguyên Đà Lạt. Công trình kiến trúc nhà ga Cảng hàng không Liên Khương với nét riêng của vùng cao nguyên, tạo cảm giác hiện đại nhưng nhẹ nhàng và bay bổng. Tấm mái lợp sử dụng màu vàng của cánh hoa dã quỳ nên từ trên máy bay hành khách có thể nhìn thấy nhà ga như một đóa hoa quỳ nở vàng rực rỡ. Bao bọc xung quanh sân bay là những rừng hoa dã quỳ trải dài.

Máy bay cất cánh giữa thảm hoa quỳ vàng rực.

Từ khi nhà ga hành khách được đưa vào khai thác, hoạt động cuả Cảng hàng không Liên Khương luôn duy trì tốc độ phát triển cao và ổn định, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách; mạng đường bay ngày càng mở rộng, kết nối Đà Lạt với các tỉnh thành trong nước và các nước trong khu vực, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, thương mại, đầu tư của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Nam Tây nguyên. 

Cảng hàng không Liên Khương tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến mở rộng đường bay đi và đến Đà Lạt

Năm 2009, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Liên Khương đạt 200.000 hành khách, đến năm 2019 tăng lên trên 2 triệu hành khách và đạt công suất thiết kế của nhà ga. Sản lượng cất hạ cánh tăng từ 2.100 lượt/chuyến năm 2009 lên 13.272 lượt/chuyến năm 2019. Sản lượng hàng hóa – bưu kiện vận chuyển tăng từ 700 tấn năm 2009 tăng lên hơn 7.300 tấn năm 2019.

Cảng hàng không Liên Khương về đêm

Số hãng hàng không hoạt động tại Cảng hàng không Liên Khương tăng nhanh. Những ngày đầu chỉ có Vietnam Airlines khai thác 2 chặng bay kết nối Đà Lạt với Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với tần suất 3 chuyến bay/ngày, hiện nay tăng lên 8 hãng hàng không, trong đó có 4 hãng hàng không trong nước (Vietnam Ailines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways) và 4 hãng hàng không quốc tế (Thai Vietjet, Asia Air, Korean Air, Qingdao Airlines) khai thác 50 chuyến bay/ngày kết nối thành phố ngàn hoa Đà Lạt tới 7 điểm đến trong nước là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, Huế, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và 6 đường bay quốc tế đi đến Bangkok (Thái Lan), Incheon (Hàn Quốc), Kualalumpur (Malaysia), Muan (Hàn Quốc), Lan Châu (Trung Quốc), Cheongju (Hàn Quốc) và một số chuyến bay charter quốc tế khác.

Gala kỷ niệm 10 năm đưa Nhà ga hành khách Cảng hàng không Liên Khương vào khai thác

Để có được thành công như ngày hôm nay, Cảng hàng không Liên Khương luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, sự giúp đỡ phối hợp của các Văn phòng, Ban chức năng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

10 năm qua, Cảng hàng không Liên Khương đã có nhiều thành tích trong công tác tổ chức, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, đoàn kết nội bộ tốt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo dấu ấn và bản sắc riêng. Đây là tiền đề để CBCNV Cảng hàng không Liên Khương tiếp tục phấn đấu, tiếp tục chấp cánh cho những chuyến bay xa hơn, rộng khắp hơn, lan tỏa niềm vui, nụ cười như con người nơi đây luôn nhẹ nhàng và hiếu khách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Bải và ảnh: Cảng hàng khôn Liên Khương