Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Thọ Xuân vừa hoàn thành sau 3 tháng tiến hành cải tạo nhiều khu vực trong khi vẫn đảm bảo an toàn khai thác.

Nhà ga hành khách- Cảng hàng không Thọ Xuân được khánh thành và đưa vào khai thác từ năm 2016 với công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, năng lực phục vụ 600 hành khách/giờ cao điểm. Nhà ga hành khách thiết kế gồm 2 tầng, tổng diện tích sản sử dụng 5.000m2 được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật hàng không hiện đại, công nghệ tiên tiến. 

Trong những năm gần đây, sản lượng hành khách thông qua Cảng đã vượt quá công suất thiết kế. Do đó, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã quyết định cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Thọ Xuân từ ngày 28/3/2025 với nhiều hạng mục như: mở rộng khu vực làm thủ tục (khu vực làm thủ tục và không gian lưu thông cho hành khách), từ 360m2 có 10 quầy làm thủ tục trong đó có 7 quầy làm thủ tục có cân băng chuyền được cải tạo mở rộng diện tích lên đến 657m2 với 14 quầy làm thủ tục có cân băng chuyền; Khu vực hành lý ký gửi là băng chuyền thẳng, sau khi cải tạo bố trí băng chuyền Oval; Từ 2 cửa ra tàu bay sau khi cải tạo là 3 cửa ra tàu bay; Bố trí lại khu vực kiểm soát an ninh soi chiếu với 3 máy soi, 3 cổng từ... Ngoài ra, sửa chữa các khu vực vệ sinh theo phương án kiến trúc mới, di chuyển một số phòng làm việc phục vụ bay hàng ngày như phòng điều hành, phòng đội Kỹ thuật...

Mở rộng ga đi khu làm thủ tục cho hành khách

Di chuyển, cải tạo bổ sung hệ thống 14 quầy làm thủ tục check -in đồng bộ

Cải tạo mở rộng khu vực hành lý 

Di chuyển và mở rộng khu vực kiểm soát an ninh soi chiếu

Bổ sung thêm 01 cửa ra tàu bay 

Cải tạo, di chuyển một số phòng làm việc phục vụ bay tại nhà ga

Ngoài ra, Cảng hàng không Thọ Xuân cải tạo hệ thống điện theo phương án cải tạo các khu vực được mở rộng hệ thống điều hòa thông gió, bổ sung thêm hệ thống điều hòa khu vực check in tầng 1; lắp đặt hệ thống cửa tự động để phục vụ việc di chuyển của khách ra/vào nhà ga thuận lợi; hệ thống PCCC được cải tạo theo diện tích mở rộng, trang bị hệ thống báo cháy theo đúng tiêu chuẩn, đảm bảo công tác PCCC tại cơ sở; hệ thống màn hình FIDS được nâng cấp, di dời màn hình theo hệ thống check-in mới, bổ sung thêm 2 màn bộ FIDS cho quầy 13 và 14 (tương thích hệ thống hiện hữu); hệ thống đèn chiếu sáng, Internet... cũng được thay đổi và nâng cấp đồng bộ theo công trình cải tạo, sửa chữa nhà ga đáp ứng thuận tiện đi lại của hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Thọ Xuân.

Hệ thống quầy làm thủ tục tự động được bố trí tại Nhà ga hành khách

Hệ thống quầy đại diện các hãng hàng không sau khi cải tạo Nhà ga hành khách

Trong 3 tháng qua, Cảng hàng không Thọ Xuân đã cố gắng tập trung cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách trong khi vẫn phải đảm bảo phục vụ các chuyến bay mỗi ngày.

Đại diện lãnh đạo Cảng hàng không Thọ Xuân cho biết, hiện đang là cao điểm hè nên lượng khách qua Cảng mỗi ngày tăng cao, bên cạnh đó, từ ngày 01/7/2025, do Cảng HKQT Vinh đóng cửa sửa chữa, các chuyến bay và chặng bay đi/đến Cảng càng nhiều hơn, song Cảng hàng không Thọ Xuân luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không và yêu cầu chất lượng dịch vụ ngày càng cao hơn của hành khách qua Cảng.

Tin, ảnh: Cảng hàng không Thọ Xuân