Thực hiện Chỉ thị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) về tăng cường công tác kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường CHC, đường lăn và khu vực sân đỗ tàu bay, từ ngày 15/07/2023, Cảng HKQT Cần Thơ đã tập trung triển khai nhiều biện pháp kiểm soát FOD cụ thể.

Theo đó, việc kiểm tra, giám sát của Tổ kiểm soát FOD được thực hiện thường xuyên cũng như được tăng cường (so với tần suất hiện tại) để kịp thời phát hiện các nguồn gốc phát sinh FOD; quán triệt đến toàn thể CBNV các bộ phận, đơn vị hoạt động trên khu bay trong việc chấp hành và tuân thủ các quy trình, quy định kiểm soát FOD tại cảng hàng không.

Đồng thời, để phòng ngừa các sự cố xảy ra với đường CHC, đường lăn, sân đỗ tàu bay, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; công tác kiểm tra định kỳ các khu vực trên được tăng cường, cũng như tại các vị trí như băng chuyền hành lý, kho hàng, nhà xe ngoại trường, bãi tập kết các phương tiện - trang thiết bị phục vụ (PT-TTB),… nhằm kịp thời phát hiện các dấu hiệu hư hỏng và nhanh chóng có biện pháp sửa chữa, khắc phục; ngăn chặn các nguy cơ xảy ra sự cố liên quan đến FOD gây uy hiếp an toàn bay.

Nhân viên thực hiện kiểm tra các vị trí trên khu bay nhằm hạn chế, ngăn ngừa FOD phát sinh

Bên cạnh việc kiểm tra và giám sát, công tác dọn dẹp và thu gom FOD cũng được chú trọng thực hiện. Cảng HKQT Cần Thơ đã lập kế hoạch triển khai cụ thể, bố trí nhân lực, PT-TTB thường xuyên vệ sinh, thu gom FOD tại các vị trí trong khu bay nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm soát FOD. Cảng cũng tổ chức phân tích FOD thu nhặt được từ các nguồn phát sinh gồm: hoạt động của con người; hoạt động của PT-TTB tại khu bay; môi trường, thời tiết, động vật; kết cấu hạ tầng, hoạt động của tàu bay; hoạt động phục vụ hàng hóa, hành lý… từ các số liệu thống kê, tiến hành so sánh định lượng tăng giảm, xác định chính xác nguồn gốc phát sinh từ đó có biện pháp kiểm soát FOD triệt để.

 

Cảng HKQT Cần Thơ bố trí nhân lực và PT-TTB thực hiện thường xuyên công tác dọn dẹp và thu gom FOD  

Ngoài ra, các hoạt động treo băng rôn tuyên truyền, hưởng ứng “Tháng cao điểm kiểm soát FOD” cũng được Cảng thực hiện; đồng thời tổ chức đào tạo và huấn luyện cho các đơn vị, cá nhân về các quy trình, quy định về an toàn hàng không; nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện công tác kiểm soát FOD trong quá trình làm việc, đảm bảo an toàn cho bản thân người lao động và hoạt động khai thác tại cảng hàng không.

Treo băng rôn tuyên truyền, hưởng ứng “Tháng cao điểm kiểm soát FOD” năm 2023

Tin, ảnh: Cảng HKQT Cần Thơ