Lắp đặt các vách ngăn trong suốt để ngăn giọt bắn trong quá trình giao tiếp tại hệ thống quầy thủ tục, ban hành Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho khách giai đoạn dịch Covid-19, tăng cường tần suất phun khử khuẩn tại các khu vực nhà ga, hoàn thiện các tiêu chuẩn theo quy định của ACI để được cấp chứng nhận AHA (Airport Health Accreditation) theo tiêu chuẩn quốc tế của ICAO…là những biện pháp mà Cảng HKQT Nội Bài đang thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay, sẵn sàng phục vụ bay đang tăng trưởng trở lại.


Trang bị vách ngăn giọt bắn tại hệ thống quầy thủ tục, tăng tần suất phun khử khuẩn

Nhằm ngăn ngừa giọt bắn trong quá trình giáo tiếp giữa hành khách và nhân viên trong dây chuyền phục vụ hành khách, Cảng HKQT Nội Bài đã lắp đặt các vách ngăn trong suốt tại hệ thống quầy thủ tục tại Nhà ga hành khách T1 và Nhà ga hành khách T2.

Cảng HKQT Nội Bài lắp đặt thêm các vách ngăn trong suốt tại hệ thống quầy thủ tục tại Nhà ga hành khách T1, T2

Hệ thống màn chắn bằng mica trong suốt được thiết kế lỗ thông khí nhằm vừa đảm bảo tốt sự giao tiếp giữa hành khách và nhân viên hàng không, vừa ngăn ngừa tối đa giọt bắn trong khi giao tiếp, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sau khi lắp đặt thêm các vách ngăn trong suốt tại hệ thống quầy thủ tục, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục lắp đặt các màn chắn này tại hệ thống quầy Hành lý thất lạc, quầy Thông tin.

Hệ thống màn chắn đảm bảo tốt sự giao tiếp giữa hành khách và nhân viên hàng không, góp phần ngăn ngừa tối đa giọt bắn trong khi giao tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch

Bên cạch đó, Cảng HKQT Nội Bài thực hiện phun khử khuẩn 2 lần/tuần đối với các khu vực nhà ga hành khách T1, phối hợp với CDC Hà Nội phun khử khuẩn các khu vực nhà ga T2 và các luồng di chuyển của hành khách khi có trường hợp nhiễm bệnh và nghi ngờ phơi nhiễm; Phun định kỳ xe shuttle trung chuyển hành khách giữa hai nhà ga, xe tuyến CBCNV, các trụ sở làm việc, các đài trạm, tăng cường vệ sinh tại các khu vực, điểm thường xuyên đông người tiếp xúc.

Ngoài ra, Cảng HKQT Nội Bài cũng đã đăng ký với tổ chức ACI để rà soát, hoàn thiện tất cả các tiêu chuẩn theo quy định của ACI để được cấp chứng nhận AHA (Airport Health Accreditation), một chứng nhận về các điều kiện đảm bảo sức khỏe cho hành khách tại sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế của ICAO.

Ban hành quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho hành khách giai đoạn dịch Covid-19

Thực hiện các biện pháp ưu tiên đảm bảo sức khỏe cho hành khách, đảm bảo an toàn cho hành khách, tổ bay, nhân viên trong quy trình phục vụ chuyến bay, Cảng HKQT Nội Bài vừa ban hành quy trình khai thác áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức tham gia tiếp nhận, phục vụ chuyến bay tại Cảng HKQT Nội Bài. Quy trình khai thác đảm bảo thực hiện tất cả khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, chi tiết hóa các bước thủ tục mà hành khách đi và đến Cảng sẽ thực hiện.

Theo đó, đối với khách đi nội địa, đi quốc tế, ngoài các bước thủ tục như thông thường, hành khách sẽ được nhân viên an ninh hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất phối hợp với CDC Hà Nội tổ chức kiểm tra y tế 2 lần, nếu không đạt yêu cầu (sốt trên 37.50 , ho, khó thở) thì CDC Hà Nội sẽ thực hiện các quy định về y tế đối với người có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Đặc biệt đối với khách đến, Cảng HKQT Nội Bài đã phân định rõ luồng di chuyển, quy trình phục vụ đối với các chuyến bay đến quốc nội, đến quốc tế; các chuyến bay đến khai thác bình thường và các chuyến bay đến có yếu tố dịch tễ, các chuyến khách di chuyển vào nhà ga và các chuyến khách không tiếp cận nhà ga…

Tất cả các tình huống đã được Cảng và các lực lượng trong dây chuyền phục vụ thống nhất đến từng chi tiết nhằm đảm bảo phục vụ an toàn tuyệt đối các chuyến bay đi đến, đảm bảo sức khỏe cho hành khách, cho nhân viên phục vụ, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Nỗ lực phục vụ đáp ứng sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng không Việt Nam.

Các chuyến bay quốc nội đang trên đà phục hồi với trung bình tuần đầu tháng 10/2020 khoảng 300 lượt chuyến/ngày với bình quân 42 nghìn lượt khách thông qua Cảng HKQT Nội Bài. Với việc mở lại một số chuyến bay quốc tế thương mại và chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ, sự tin tưởng của hành khách khi sử dụng tàu bay làm phương tiện di chuyển ngày càng được củng cố, sản lượng vận chuyển hàng không thông qua Cảng chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới.

Theo ông Tô Tử Hà - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, lượng hành khách qua Cảng tăng trưởng 15 - 25% hàng tuần. Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua, Nội Bài đón gần 340 lượt chuyến bay với gần 50 ngàn lượt hành khách trong mỗi ngày, tăng hơn gấp 3 lần so với tháng 8-2020.

Đây là con số rất ấn tượng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành hàng không bởi vào tháng 8/2020, khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, ngày thấp nhất Nội Bài chỉ đón 118 chuyến mỗi ngày với khoảng 13 ngàn lượt hành khách.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, các hãng hàng không, Cảng HKQT Nội Bài đã sẵn sàng chào đón sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng không Việt Nam.

Bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài