Kể từ ngày 01/7/2019, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ ngưng phát thanh tại nhà ga quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng”, đến tháng 10 sẽ tiến hành áp dụng tại nhà ga quốc nội.

Đây là một xu hướng đã và đang được áp dụng tại nhiều sân bay trên quốc tế nhằm mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, không bị làm phiền bởi những đoạn phát thanh liên tục khi đến sân bay. Được biết, các sân bay lân cận như Changi (Singapore) và Kuala Lumpur (Malaysia) cũng đã sớm áp dụng hình thức này kể từ cuối năm 2017 và 2018.

Hành khách theo dõi thông tin chuyến bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Trong thời gian tới, mọi thông tin về tình trạng chuyến bay sẽ được cập nhật trên các màn hình điện tử FIDS đặt xuyên suốt trong nhà ga. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ chỉ tiến hành phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết.

Do đó, hành khách cần chủ động theo dõi các màn hình FIDS và cũng như các bảng, biển hướng dẫn vị trí tại nhà ga để cập nhật thông tin về chuyến bay của mình, đồng thời có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30phút trước giờ bay để kịp thời ra máy bay.

Thực tế hiện nay, vẫn có nhiều hành khách chưa thật sự chú ý đến các màn hình FIDS nên không nắm được thông tin khi có sự thay đổi về lịch bay, dẫn đến việc lỡ chuyến.

Đồng thời, việc phát thanh liên tục tại nhà ga để gọi hành khách cuối cùng ra máy bay hoặc thông báo về việc chuyến bay bị hoãn, hủy cũng khiến hành khách khó theo dõi các nội dung này, và làm cho tình trạng tiếng ồn tại nhà ga sân bay thêm trầm trọng.

Việc ngừng phát thanh sẽ giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua các màn hình điện tử và hệ thống bảng biển tại nhà ga như thông lệ nhiều sân bay quốc tế đã thực hiện.

Biện pháp sử dụng FIDS thay cho phát thanh được đánh giá là một trong những thay đổi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mang lại không gian yên tĩnh, thư thái cho hành khách và người đưa tiễn tại sân bay, đồng thời xây dựng hình ảnh sân bay văn minh, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, vào ngày 11/6/2019 vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác cửa khởi hành số 11 tại nhà ga quốc nội nhằm tăng năng lực phục vụ của nhà ga hành khách tại Cảng. Chuyến bay VN128 của Vietnam Airlines từ Tp.HCM đi Đà Nẵng, khởi hành vào lúc 14h00 là chuyến bay đầu tiên sử dụng cửa khởi hành mới này.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất