Ngày 25/7/2023, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã sơ kết công tác vận hành hệ thống IMS trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo đánh giá chung, do có sự hồi phục của thị trường hàng không quốc tế cùng với khuynh hướng khai thác nội địa tăng cao, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hè nên thống kê sản lượng chuyến bay đạt 128.067 lượt chuyến, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022, sản lượng hành khách đạt 20.373.858 lượt hành khách, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022; đạt 99% sản lượng cùng kỳ năm 2019. Với điều kiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực thực tế tại Cảng và của các đơn vị phục vụ mặt đất, việc số lượng hành khách tăng đáng kể vào một số thời điểm dẫn đến tình trạng hạ tầng bị quá tải, nguồn lực nhân sự đôi lúc chưa đáp ứng kịp thời. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực của Cảng và các đơn vị liên quan cho thấy công tác phục vụ cao điểm Lễ, tết vừa qua đạt kết quả tích cực.

Tại cuộc họp, các đơn vị đánh giá cao công tác vận hành hệ thống IMS tại các đơn vị về các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ phương tiện, trang thiết bị. Về hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện đáp ứng nhu cầu hiện tại cho công tác khai thác, bảo đảm an ninh an toàn và đào tạo huấn luyện. Bên cạnh đó, hệ thống được vận hành theo yêu cầu; đánh giá nội bộ theo từng đợt nên các điểm chưa ổn được phát hiện và khắc phục theo yêu cầu của quy trình.

Trong 6 tháng qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có nhiều cải tiến đáng ghi nhận trong việc vận hành hệ thống IMS đó là:

Thứ nhất, đây là giai đoạn đầu áp dụng hệ thống quản lý tích hợp IMS theo yêu cầu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chuyển đổi hệ thống tài liệu của toàn Cảng sang hệ thống tài liệu mới dẫn đến khối lượng công việc lớn cùng với việc phải từng bước làm quen với các yêu cầu của 14 quy trình khung, nhưng Cảng đã thực hiện khá tốt.

Thứ hai, liên quan điều hành khai thác như triển khai các hoạt động, phương án liên quan để bảo đảm an toàn khi đưa vào khai thác tàu bay A330 tại cầu ống hành khách ga quốc nội; khai thác lại tàu B748-8 từ 01/6/2023; Xây dựng quy trình, phương thức chuyển giao đơn vị cập nhật thông tin trạng thái chuyến bay lên hệ thống FIDS quốc tế từ 01/7/2023. Đặc biệt là việc triển khai phần mềm “Hiển thị thông tin chuyến bay FIDS Quốc nội” bằng QR-Code hoặc website: tia.vietnamairport.vn.

Thứ ba, liên quan cơ sở hạ tầng, dịch vụ nhà ga với nhiều thay đổi: triển khai phần mềm “QR code đánh giá chất lượng dịch vụ nhà ga” và “phần mềm bản đồ nhà Ga”; phần mềm quét QR-Code các hệ thống kỹ thuật, dịch vụ như kiểm tra an toàn điện, bảo trì trang thiết bị, nhà vệ sinh… hỗ trợ công tác kiểm tra, bảo trì một cách liên tục, thông suốt, tiết kiệm được thời gian, nhân lực, công vụ, văn phòng phẩm như: mực in, giấy in…, giúp cho công tác báo cáo, phân tích luôn kịp thời, chính xác; Nâng cấp phần mềm “Thu tiền gửi hành lý Locker Room”; Xây dựng kịp thời máy chủ, mạng, tường lửa trên hạ tầng Nhà ga hành khách T1 có sẵn nhằm triển khai phần mềm A-CDM do ACV phát triển.

Công tác vận hành hệ thống IMS trong 6 tháng cuối năm tại Cảng HKQT Tân Sơn nhất sẽ tiếp tục phát huy những điểm đã thực hiện tốt, đồng thời điều chỉnh cụ thể, chi tiết các nội dung hoạt động để bảo đảm công tác vận hành hệ thống quản lý an toàn - chất lượng đáp ứng yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam và ACV, góp phần thúc đẩy hoạt động điều hành khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngày càng chuyên nghiệp, không ngừng cải tiến để mang lại sự hài lòng cho hành khách.

Tin, ảnh: Phòng AT&KSCL - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất