Ngày 8/9/2023, tại Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An, Cảng HKQT Vinh đã tham gia diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) năm 2023 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức; với sự tham gia đông đảo của hơn 500 người và 37 xe chuyên dụng, phương tiện và thiết bị các loại.

Tham dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng và doanh nghiệp liên quan hoạt động trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự và chỉ đạo diễn tập PCCC&CNCH cấp tỉnh năm 2023

Cảng HKQT Vinh và các lực lượng tham gia diễn tập

Tình huống giả định vụ cháy xảy ra tại khu vực nhà xưởng sản xuất các sản phẩm liên quan đến ngành may mặc tại Công ty Cổ phần BIC thuộc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An, thời gian giả định xảy ra cháy vào lúc 23h. Nguyên nhân cháy là do tốp thợ của khu nhà xưởng không thực hiện đúng quy định an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng thiết bị hàn cắt kim loại đã khiến mạt hàn cắt bắn vào khu vực lưu trữ của nhà xưởng, nơi thường xuyên tồn tại một lượng lớn chất cháy chủ yếu là vải, thùng giấy, máy móc thiết bị…; kết hợp với mùa nắng nóng, gió Tây Nam hoạt động mạnh làm đám cháy phát triển dữ dội và lây lan nhanh chóng sang các khu vực xung quanh.

Phát hiện sự việc, lực lượng bảo vệ khẩn trương báo động toàn khu vực công ty, đồng thời báo cho Đội PCCC chuyên ngành VSIP, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số điện thoại 114 nhanh chóng thực hiện ứng cứu sự cố cháy, nổ. Sau khi có mặt tại hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an tỉnh cùng phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng chức năng liên quan khác triển khai đồng bộ công tác CNCH, nhanh chóng khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Toàn cảnh buổi diễn tập

 

Lực lượng và phương tiện chuyên dụng Cảng HKQT Vinh tổng lực chữa cháy

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của lực lượng các đơn vị tham gia, cuộc diễn tập phương án PCCC&CNCH cấp tỉnh năm 2023 tại Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt được mục đích đề ra. 

Đây là hoạt động mang ý nghĩa quan trọng và thiết thực, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền và phát động toàn dân tham gia công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh Nghệ An; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC&CNCH của người lao động làm việc tại các cơ sở lưu trữ, sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Tham gia buổi diễn tập, Đội PCCC chuyên ngành Cảng HKQT Vinh cũng đã rút ra kinh nghiệm trong công tác thường trực, sẵn sàng ứng phó và phát huy hơn nữa công tác PCCC&CNCH khi có tình huống cháy nổ xảy ra; góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Vinh