Ngày 18/10/2023, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy & cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Nhà khách VIP A - Cảng HKQT Nội Bài năm 2023 với sự phối hợp của nhiều lực lượng tại Cảng HKQT Nội Bài.

2_optimized

Đây là cuộc diễn tập thường niên nhằm tăng cường khả năng phối hợp xử lý các tình huống, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay tại Cảng HKQT Nội Bài - công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Kế hoạch diễn tập PCCC&CNCH được Cảng HKQT Nội Bài xây dựng từ sớm và hiệp đồng kỹ lưỡng với các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo quá trình tập luyện, hợp luyện và diễn tập hiệu quả.

1_optimized

Tham gia diễn tập PCCC&CNCH năm 2023 gồm gần 100 cá nhân, 11 phương tiện, trang thiết bị từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài (chủ chốt là Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài); các đơn vị hoạt động tại Cảng (Cảng vụ hàng không miền Bắc, Công ty Quản lý bay miền Bắc); các đơn vị phối hợp hiệp đồng (Công an huyện Sóc Sơn, Đồn Công an SBQT Nội Bài, Tiểu đoàn Căn cứ sân bay\Nội Bài).

Với tình huống giả định được đặt ra là tại Phòng Quốc Khách - Nhà khách VIP A, Cảng HKQT Nội Bài, do chập điện gây cháy, có nguy cơ cháy lan sang các phòng bên cạnh. 

5

Khu vực cháy có diện tích khoảng 50m2, khi cháy có nhiều khói, khí độc, nhiệt độ của đám cháy tăng cao. Ngay khi phát hiệu lệnh cháy, lực lượng chữa cháy cơ sở đã triển khai theo nhiệm vụ đã được phân công cho từng thành viên. Lực lượng An ninh tại chỗ đã kịp thời báo cho Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn – Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài về vụ việc. Ngay sau khi nhận thông tin, nhân viên Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn đã triển khai theo phương án và báo cáo lãnh đạo các cấp theo quy trình và Đài Kiểm soát không lưu. Các lực lượng đã được huy động, triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, thoát khói. 

6

Sau một thời gian chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được kiểm soát và dập tắt hoàn toàn, đồng thời, tổ chức chữa cháy, cứu người hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Hiện trường được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài đã chỉ đạo khắc phục hậu quả để Cảng trở lại hoạt động bình thường.

Sau khi buổi diễn tập kết thúc, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài đánh giá cao các đơn vị có liên quan trong việc chuẩn bị phương án diễn tập đảm bảo yêu cầu đề ra, qua đó có thêm kinh nghiệm trong triển khai thực hành các thao tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, không để bị động, bất ngờ, làm tốt việc cứu người và tài sản khi gặp sự cố cháy xảy ra. 

Quá trình diễn tập gồm hai phần: Phần 1 là phát lệnh diễn tập và Phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó sự cố. Kế hoạch tập luyện, diễn tập được Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vào giai đoạn ít chuyến bay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác tại Cảng. Trước đó các lực lượng tham gia diễn tập đã tổ chức huấn luyện, hợp luyện ngày 17/10/2023 đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kịch bản phân công.

7

Cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy & cứu nạn, cứu hộ năm 2023 tại Cảng HKQT Nội Bài với sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng đã diễn ra thành công, góp phần nâng cao khả năng phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra.

Bài, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài