Số vụ việc tàu bay rách lốp tại Cảng HKQT Nội Bài trong tháng 8/2023 giảm mạnh so với các tháng trước đó sau khi áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát vật ngoại lai (FOD); ghi nhận tất cả các đơn vị hoạt động tại Cảng đồng thuận, cam kết chung tay tăng cường kiểm soát FOD, đảm bảo an toàn bay tại Cảng HKQT Nội Bài - là những điểm sáng tại Hội nghị tổng kết tháng cao điểm kiểm soát FOD năm 2023 vừa được Cảng HKQT Nội Bài chủ trì tổ chức.

10

Ngày 07/9/2023, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết tháng cao điểm kiểm soát FOD năm 2023. Tham dự hội nghị có Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng đại diện lãnh đạo 16 đơn vị gồm các hãng hàng không, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại Cảng và các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.

Trong khuôn khổ hơn 2 tiếng thảo luận, các đơn vị nhất trí với Báo cáo kết quả thực hiện “Tháng cao điểm kiểm soát FOD” năm 2023 tại Cảng. Nổi bật trong báo cáo là những kết quả khả quan trong việc kiểm soát FOD giai đoạn phục vụ cao điểm hè và dịp Lễ Quốc khánh 2/9. Cụ thể, trong tháng 8/2023, tổng trọng lượng FOD thu gom được đã giảm 45% so với tháng 7/2023; số vụ việc tàu bay rách lốp giảm 78% so với tháng 7/2023. Có được những kết quả đáng khích lệ này là nhờ sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các đơn vị hoạt động tại khu bay Cảng HKQT Nội Bài.

Trong giai đoạn cao điểm hè vừa qua, các đơn vị đã tích cực hưởng ứng tháng cao điểm kiểm soát FOD bằng nhiều biện pháp thiết thực như: Rà soát, hoàn thiện quy trình kiểm soát FOD; Kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay; Thành lập tổ kiểm soát FOD nội bộ; Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác thu gom FOD tại khu vực sân đỗ tàu bay... Cụ thể, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO với những biện pháp chi tiết, dễ áp dụng như bố trí nhiều túi hoặc khay đựng cho thợ kỹ thuật/nhân viên tiện thu gom FOD; lắp đặt thêm thanh nam châm hút FOD và đầu tư thêm thảm quét; VIAGS Nội Bài thành lập Tổ kiểm soát FOD và tăng cường kiểm tra giám sát mọi cá nhân, bộ phận liên quan; tăng cường công tác truyền thông đến từng người lao động… Cảng HKQT Nội Bài sử dụng đa dạng các phương tiện, trang thiết bị và tăng tần suất kiểm soát FOD: 04 xe quét hút, 03 thảm quét, 01 thiết bị bằng nam châm để hút FOD kim loại, hoạt động 24h/7 tại các khu vực trong khu bay; bố trí nhiều thùng FOD đặt tại các vị trí tiện cho việc thu gom của nhân viên; huy động lực lượng nhân công triển khai kiểm tra, rà soát và thu gom FOD đặc biệt vào các khung giờ vắng, trống chuyến bay như sáng sớm hay đêm muộn...

1

03 tập thể và 02 cá nhân trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài với nhiều nỗ lực vượt trội và nhiều giải pháp hữu hiệu đã được nhận giấy khen của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam 

4

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài trao giấy khen của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO và Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam VIAGS Nội Bài

Tại hội nghị, có 05 tập thể và 02 cá nhân với nhiều nỗ lực vượt trội và nhiều giải pháp hữu hiệu đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam biểu dương, khen thưởng. Đại diện cho 02 đơn vị được khen thưởng, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO và Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam VIAGS Nội Bài đã chia sẻ những biện pháp hiệu quả kiểm soát FOD tại đơn vị. 

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đề nghị các đơn vị rà soát phương tiện, trang thiết bị, công cụ dụng cụ đồng thời tuân thủ nghiêm các quy trình hoạt động đảm bảo giảm thiểu FOD trong khu bay. Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành của các đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài - chủ trì hội nghị bày tỏ lời cảm ơn tới các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng, các hãng hàng không đã chung tay với Cảng HKQT Nội Bài quyết liệt siết chặt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn hoạt động bay trong “Tháng cao điểm kiểm soát FOD”. “Những kết quả bước đầu đạt được là sự nỗ lực tuyệt vời của các đơn vị, từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng cá nhân người lao động trong khu bay. Có thể thấy trong tháng cao điểm kiểm soát FOD, số lượng FOD và số vụ việc liên quan đến FOD tại Cảng HKQT Nội Bài đã giảm rõ rệt. Hội nghị là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận hiệu quả của các biện pháp mà chúng ta đã làm, cùng nhau phân tích cái được, cái chưa được để từ đó kiểm soát FOD hiệu quả hơn không chỉ trong tháng cao điểm mà cam kết duy trì lâu dài, trở thành thói quen của người lao động”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

9

Các đơn vị cùng ký vào bản cam kết “Thực hiện các giải pháp kiểm soát FOD tại Cảng HKQT Nội Bài”

 Hội nghị đồng thuận tuyệt đối với phương hướng hoạt động từ nay đến cuối năm 2023 và những năm tới. 100% đại biểu các đơn vị đã ký vào bản cam kết “Thực hiện các giải pháp kiểm soát FOD tại Cảng HKQT Nội Bài” nhằm duy trì, thực hiện kiểm tra FOD tại sân đỗ tàu bay trước, trong và sau chuyến bay, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi hoạt động bay qua Cảng HKQT Nội Bài.

“Tháng cao điểm kiểm soát FOD” năm 2023 đã phát huy sự đồng thuận với tinh thần quyết tâm cao trong công tác kiểm soát FOD của lãnh đạo và toàn thể người lao động các đơn vị tại Cảng HKQT Nội Bài. Với sự cam kết của đại diện lãnh đạo các đơn vị hoạt động tại Cảng, Hội nghị góp phần lan tỏa văn hóa an toàn hàng không đến với mỗi cá nhân người lao động để cùng chung tay đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay đi/đến qua Cảng HKQT Nội Bài.

Bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài