Ngày 30/07/2025, Tổng lãnh sự quán Anh và đại diện các cơ quan lãnh sự Mỹ, Canada, Úc, Newzealand, Đức và Hà Lan tại Tp. Hồ Chí Minh đã gặp gỡ và trao đổi cùng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế tại Tp.Hồ Chí Minh và các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air về kế hoạch ứng phó khẩn cấp và thiết lập kênh liên lạc chính thức để các cơ quan Lãnh sự bảo hộ công dân trong các tình huống khẩn cấp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo đề xuất từ Tổng lãnh sự quán Anh và Sở ngoại vụ Tp.Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp, Bà Angela Mackenzie – Trưởng phòng lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Anh đã đề xuất kế hoạch ứng phó khẩn nguy hỗ trợ công dân Anh, đại diện các cơ quan lãnh sự đã đặt các câu hỏi liên quan đến khả năng sân bay và khả năng mở rộng vận hành, kích hoạt trong tình huống khẩn nguy, khả năng tiếp nhận thêm lực lượng quốc phòng, quy trình phối hợp giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không và các bộ phận lãnh sự trong tình huống khẩn nguy…  

Ban giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chia sẻ tại buổi họp

Ban Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chia sẻ các nội dung liên quan theo kế hoạch khẩn nguy sân bay của Cảng được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận ban hành theo Văn bản số 1780/CHK-QLC ngày 12/04/2024, đồng thời giới thiệu về năng lực thông hành của sân bay, khả năng mở rộng, kích hoạt khẩn nguy theo tình huống cụ thể (khủng bố đánh bom, tai nạn hàng không, thiên tai..), cũng như chia sẻ các đầu mối liên hệ để yêu cầu hỗ trợ công dân tại sân bay kịp thời, bao gồm: Sở Ngoại vụ Tp.Hồ Chí Minh, Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Trung tâm khẩn nguy và các hãng hàng không. 

Trung tâm khẩn nguy Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Giám đốc Cảng là Chỉ huy trưởng Trung tâm) có chức năng chỉ huy phối hợp điều hành các lực lượng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp độ 1 và đối phó ban đầu với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp độ 2; tổ chức triển khai thực hiện các phương án khẩn nguy, cứu nạn tàu bay, tổ chức tìm kiếm cứu nạn tàu bay bị tai nạn ngoài Cảng trong phạm vi trách nhiệm được giao và các tình huống khẩn nguy thiên tai lụt, bão, y tế, cháy, nổ cơ sở hạ tầng…

Các cơ quan lãnh sự đặt câu hỏi tại cuộc họp

Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng được đưa ra trong buổi họp gồm: vị trí đặt quầy hỗ trợ lãnh sự cho công dân các nước tại Cảng và các hỗ trợ của cơ quan chức năng có liên quan với cơ quan lãnh sự trong trường hợp khẩn cấp. 

Ông Đỗ Văn Hào - Phó trưởng Công an cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết: “Các yêu cầu của cơ quan lãnh sự sẽ được xem xét giải quyết trên tinh thần hỗ trợ tốt nhất, trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành và chính sách đối ngoại của Việt Nam”.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng thông tin thêm, trong tình huống Cảng HKQT bay Tân Sơn Nhất bị đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động do thiên tai, khủng bố, dịch bệnh, chiến tranh… thì các cảng hàng không phía Nam hoàn toàn có thể được sử dụng để hỗ trợ sơ tán công dân nước ngoài, đáp ứng đủ điều kiện về pháp lý, hậu cần và phối hợp liên ngành. Việc này sẽ do Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố quốc gia và Ban chỉ huy phòng thủ dân sự quốc gia sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

Các đơn vị tham gia cuộc họp chụp ảnh lưu niệm

Ngoài ra, ông Nguyễn Công Hoàn khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các công dân nước ngoài đến Việt Nam du lịch, làm việc, sinh sống; đồng thời khẳng định trong bất kỳ tình huống khẩn nguy nào, Việt Nam cũng sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ với các Lãnh sự quán, đảm bảo an toàn cho công dân các nước, cam kết “Việt Nam là điểm đến an toàn và thân thiện”.

Sau cuộc họp, đại diện các cơ quan lãnh sự trực tiếp khảo sát vị trí đặt quầy hỗ trợ công dân của lãnh sự tại Nhà ga quốc tế, đồng thời gửi lời cảm ơn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Hiệp hội các hãng hàng không đang khai thác tại Cảng và Vietnam Airlines, Vietjet Air đã kịp thời thông tin và phản hồi đầy đủ các vấn đề được nêu ra.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất