Ngày 14/7/2023, tại công trường Dự án Cảng HQKT Long Thành – tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Đây là kết quả sau quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam về đấu thầu, thương thảo hợp đồng và sự phối hợp giữa ACV và UBND tỉnh Đồng Nai để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Tham dự lễ khởi công có ông Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, Cảng HKQT Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối Cảng HKQT Long Thành với giao thông khu vực là rất quan trọng và cần thiết, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận của hành khách, cũng như đảm bảo việc vận hành thông suốt của Cảng hàng không khi đi vào hoạt động.

Phối cảnh tuyến đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

Theo Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của ACV, tuyến chính số 1 dài 4,3km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị được triển khai từ ranh phía Tây của Cảng HKQT Long Thành đến quốc lộ 51 để đảm bảo kết nối giao thông từ Cảng HKQT Long Thành đến khu vực TP. HCM và các tỉnh phía Tây của Cảng; tuyến chính số 2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho Cảng HKQT Long Thành. Ngoài ra, tuyến giao thông kết nối số 1 còn là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục sau này của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Trước đó, ngày 11/7/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Hợp đồng Gói thầu 6.12: Thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 cho các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh. Đây là Liên danh nhà thầu được đánh giá cao về năng lực kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu và năng lực kinh nghiệm thông qua các dự án đã và đang triển khai từ trước đến nay.

Phối cảnh nút giao thông tuyến số 2 kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

Trong không khí trang trọng của buổi lễ khởi công, hàng trăm xe và thiết bị máy móc đã được Liên danh nhà thầu tập kết tại công trường Dự án, sẵn sàng cho công tác thi công. Với thời gian thực hiện theo hợp đồng là 885 ngày và giá trị hợp đồng hơn 2.630 tỉ đồng, gói thầu 6.12 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dấu mốc mở ra một đại công trường nhộn nhịp, khẩn trương các hạng mục lớn của Dự án đồng bộ khởi công trong tương lai, đặc biệt là hạng mục xây dựng Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Với trách nhiệm là Chủ đầu tư Gói thầu 6.12 nói riêng, Dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không” nói chung, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực, phối hợp với các nhà thầu trong Liên danh để hoàn thành Dự án đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Tin, ảnh: Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành