Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác tại các Cảng hàng không, từ cuối năm 2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã triển khai mô hình Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) tại các Cảng HKQT Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Đà Nẵng với trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến. Đây là 3 Cảng hàng không quốc tế có số chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hành khách phục vụ và sản lượng hàng hóa – bưu kiện vận chuyển lớn nhất của ACV.  

Trực điều hành tập trung tại AOCC Cảng HKQT Nội Bài

Sự ra đời và đi vào hoạt động của các AOCC tại các Cảng hàng không có tần suất khai thác lớn nhằm nâng cao khả năng quản lý theo hệ thống và chủ động trong việc giám sát, vận hành các quy trình trong khai thác, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và hiệu quả sử dụng trang thiết bị tại các Cảng hàng không.

Hiệu quả hoạt động của AOCC đòi hỏi sự tham gia và phối hợp của các bên liên quan trong dây chuyền hoạt động khai thác tại Cảng hàng không bao gồm: Người khai thác Cảng, đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu, công ty phục vụ mặt đất, các Hãng hàng không, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Cảng hàng không… Việc phối hợp giữa các bên liên quan trong dây chuyền hoạt động khai thác tại Cảng hàng không được thể hiện rõ ràng thông qua việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp chia sẻ thông tin và ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Trực điều hành tập trung tại AOCC Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Việc phối hợp, chia sẻ thông tin trong công tác vận hành khai thác một cách hiệu quả giúp nâng cao khả năng kiểm soát mọi hoạt động khai thác tại Cảng hàng không, đảm bảo tính chính xác và kịp thời, cũng như tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn bao gồm việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý, đồng thời tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát các phương tiện mặt đất hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay và kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng, khu bay, vật ngoại lai, chim và động vật hoang dã. Từ các yếu tố trên, AOCC nâng cao tính nhất quán của các hoạt động khai thác, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn đường lăn tại Cảng và việc chậm hủy các chuyến bay, kết nối thông tin hiệu quả, đảm bảo an ninh và nâng cao sự hài lòng của hành khách.

 

Trực điều hành tại AOC Cảng HKQT Cát Bi

Từ hiệu quả của việc tổ chức triển khai mô hình AOCC tại các Cảng hàng không cấp 1 (bao gồm: Cảng HKQT Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Đà Nẵng), ACV đang triển khai thành lập Phòng điều phối khai thác (AOC) tại các Cảng hàng không cấp 2 và các Cảng hàng không cấp 3.

Văn phòng Tổng công ty