Trong khuôn khổ chương trình giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng (HKDD), ngày 25/6/2018, Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có buổi làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài.

Đoàn giám sát gồm 08 thành viên thuộc Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khóa XIV do Thượng tướng Võ Trọng Việt - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm Trưởng đoàn cùng với đại diện các Bộ, ngành tham dự như Bộ GTVT, Bộ Y Tế, Bộ Thông tin và truyền thông, Văn phòng Quốc Hội, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đã làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng HKQT Nội Bài xoay quanh vấn đề cốt lõi: Đảm bảo an ninh, an toàn HKDD tại Cảng hàng không, sân bay.


Thượng tướng Võ Trọng Việt - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng HKQT Nội Bài đã báo cáo trước Đoàn giám sát về vai trò của Cảng vụ Hàng không miền Bắc trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về HKDD tại Cảng hàng không, sân bay; vai trò chủ trì điều phối, tổ chức đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của Cảng HKQT Nội Bài trong quá trình khai thác Cảng HKQT Nội Bài; đồng thời hai đơn vị cũng mạnh dạn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại và kiến nghị Đoàn giám sát các đề xuất tháo gỡ.


Ông Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài báo cáo với Đoàn giám sát

Theo đó, Cảng HKQT Nội Bài hiện là 1 trong 6 Cảng hàng không khu vực phía Bắc, là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế của Thủ đô Hà Nội, với hơn 50 Hãng hàng không quốc tế và nội địa khai thác trên 16 đường bay quốc nội và hơn 40 đường bay quốc tế, nơi có lưu lượng vận chuyển hàng không liên tục tăng trưởng 2 con số trong những năm gần đây. Bên cạnh khai thác thương mại, Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên thực hiện đón, tiễn các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các nguyên thủ quốc gia. Chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, được cụ thể hóa thông qua hàng loạt các văn bản quy chế, quy định, các văn bản Hiệp đồng với các lực lượng chức năng để đảm bảo khai thác bay hiệu quả và an toàn tuyệt đối. Trong 06 tháng đầu năm 2018, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý 08 đối tượng cò mồi; 52 đối tượng xe dù; 83 đối tượng xe bên ngoài khai thác khách trái phép; 01 đối tượng thu đổi ngoại tệ trái phép; 16 trường hợp lái xe của các doanh nghiệp được nhượng quyền vi phạm quy định về khai thác hành khách tại Cảng; 17 vụ vi phạm vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ và vật phẩm nguy hiểm; 17 trường hợp vi phạm quy định về giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu bay; 44 vụ hành khách không được nhập cảnh vào Việt Nam; 04 vụ hành khách mang theo chất nghi là ma túy tổng hợp... Đó là những con số thể hiện sự nỗ lực của Cảng HKQT Nội Bài trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn HKDD.

Tại cuộc họp, Cảng HKQT Nội Bài đã nêu rõ những tồn tại như lưu lượng hành khách không ngừng tăng cao, cơ sở hạ tầng và hệ thống trang thiết bị nhanh chóng xuống cấp, đặc biệt là 02 đường cất hạ cánh nhưng chưa được đầu tư nâng cấp do vướng mắc qui định pháp luật về quyền quản lý và khai thác tài sản khu bay; các hạng mục thi công, sửa chữa công trình nhà ga và khu bay hiện nay gặp khó khăn trong việc xin giấy phép xây dựng công trình do Cảng chưa được nhà nước giao đất; tình hình an ninh trật tự và hoạt động phá hoại có nhiều diễn biến phức tạp; chế tài xử lý các đối tượng vi phạm về an ninh trật tự trên địa bàn Cảng chưa đủ mạnh và có tính răn đe cao… Ông Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài đã nêu 9 đề xuất với Đoàn giám sát để tháo gỡ các vấn đề đã nêu.

Phần thảo luận, trên cơ sở ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP báo cáo làm rõ những nội dung yêu cầu đồng thời kiến nghị, đề xuất Đoàn giám sát một số nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận những nỗ lực cố gắng của ngành hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; quy trình kiểm tra, kiểm soát khá chặt chẽ, giúp đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, tạo lòng tin trong nhân dân. Thượng tướng Võ Trọng Việt cho rằng, hiện nay, nhu cầu phục vụ của ngành hàng không quá lớn, nhưng điều kiện để đảm bảo như cơ sở hạ tầng của các sân bay, còn bất cập, hạn chế. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; tăng cường công tác đào tạo lực lượng an ninh; tiếp tục đầu tư để hiện đại hóa ngành hàng không. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan, đơn vị liên quan để báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài