Ngày 12/12/2018, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở với tình huống “Tàu bay gặp trục trặc kỹ thuật hệ thống càng đáp hạ cánh xông ra ngoài đường băng”.

Tham gia buổi diễn tập có toàn thể CBCNV Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, các đơn vị hoạt động tại Cảng và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Trung tâm Hiệp đồng khẩn nguy họp triển khai công tác diễn tập

Tình huống giả định: Tàu bay mang số hiệu DT2018 chặng bay HAN-BMV, trên máy bay có 150 hành khách, 2 tấn hành lý, hàng hóa dự kiến hạ cánh lúc 09 giờ 30 phút. Vào lúc 09 giờ 15 phút khi đang tiếp cận để hạ cánh, tổ bay thông báo hệ thống càng đáp bên trái bị trục trặc đề nghị sân bay hỗ trợ mặt đất để hạ cánh. Kiểm soát viên không lưu thông báo cho Trực ban Cảng hàng không Buôn Ma Thuột - Thường trực Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy. Trực ban cảng báo cáo nhanh trực Giám đốc cảng. Trực ban Giám đốc báo Trưởng trung tâm hiệp đồng khẩn nguy và kích hoạt Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy. Tại thời điểm này, trên sân đỗ Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có 02 tàu bay chờ để cất cánh.

Tàu bay DT2018 thực hiện hạ cánh đường băng 09. Khi chạm bánh, do càng đáp bên trái bị sự cố nên máy bay đã xông ra ngoài đường băng, phát sinh tia lửa điện và bốc cháy. Lực lượng PCCC của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk thực hiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Lực lượng cứu hộ đưa hành khách thoát ra ngoài an toàn không có thiệt hại về người, có 02 hành khách bị thương nhẹ được xe cứu thương chở đi bệnh viện. Hành lý, hàng hóa được vận chuyển về nơi tập kết theo quy định.

Kết thúc công tác cứu hộ, lực lượng cứu nạn của cảnh sát PCCC và cứu hỏa sân bay tiến hành rà soát lại toàn bộ tàu bay và báo cáo tình hình cho Trung tâm Hiệp đồng khẩn nguy, kết thúc diễn tập.

 

Chỉ huy trưởng chỉ huy các lực lượng tham gia diễn tập

Buổi diễn tập nhằm đánh giá khả năng ứng phó với tình huống khẩn nguy của Cảng cũng như của các lực lượng phối hợp. Qua đó cập nhật, bổ sung phương án khẩn nguy cho phù hợp với thực tế; nâng cao ý thức sẵn sàng, khả năng thực hành sử dụng các trang thiết bị chuyên dùng trong ứng phó tình huống khẩn nguy của CBCNV Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng của Cảng và các lực lượng thuộc Trung tâm Hiệp đồng khẩn nguy khi xử lý tình huống khẩn nguy.

Tin, ảnh: Cảng hàng không Buôn Ma Thuột