Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả đối với các nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hàng không; tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không, đảm bảo hoạt động vận tải qua đường hàng không, quản lý tốt tài sản, công trình, trang thiết bị phục vụ bay, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn hàng không trong dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Noel, Tết Dương lịch và mùa Lễ hội đầu năm 2021, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng công ty thực hiện nghiêm các nội dung sau:

  1. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, chính quyền địa phương và Tổng công ty về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  2. Tổ chức quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các quy trình, hướng dẫn công việc; quy định an toàn cảng hàng không; các quy định đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, chấp hành nội quy, kỷ luật lao động. Tăng cường công tác giám sát nội bộ việc thực hiện các quy định, quy trình hướng dẫn công việc.

  1. Tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện hành lý khách bỏ quên hoặc vô chủ, sử dụng các thiết bị dò tìm chất nổ hoặc bộ mẫu thử vi vết chất nổ để kiểm tra xác suất ngẫu nhiên và tăng cường kiểm tra trực quan khi phát hiện bất thường; chấp hành nghiêm quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ. Tăng cường tuần tra, giám sát theo tần suất ngẫu nhiên và hệ thống camera giám sát các khu vực công cộng của Cảng hàng không có nguy cơ cao mất an ninh như: Khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không; khu vực bãi đỗ ô tô (bến bãi taxi); nhà để xe máy; các điểm mù của camera tại các khu vực công cộng.
  2. Các cổng cửa ra/vào khu bay, Cảng hàng không khi không khai thác phải được đóng, khoá và tuần tra, canh gác phù hợp. Đối với các Cảng hàng không có khu vực dùng chung với quân sự thì phải tổ chức phối hợp kiểm soát chặt chẽ người ra/vào bằng biện pháp thích hợp, không để xảy ra tình trạng xâm nhập khu vực hạn chế trái phép và ra/vào khu vực hoạt động bay gây mất an ninh, an toàn hàng không.

  1. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng địa phương để tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại các Cảng hàng không. Chủ động thực hiện các biện pháp giảm thiểu hoạt động cò mồi, taxi dù trên địa bàn Cảng hàng không. Quán triệt cán bộ, nhân viên các đơn vị hoạt động trên địa bàn cảng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không (suất ăn, xăng dầu, vận chuyển hành khách, hàng hóa…) tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn các Cảng hàng không.
  2. Duy trì nghiêm công tác trực xử lý vụ việc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống khẩn nguy; duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương, Công an, Quân đội và chính quyền địa phương để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó với tình huống phức tạp xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân đội, Hải quan, Cảng vụ trên địa bàn cảng, tăng cường công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình, để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không. Phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương, Công an, Quân đội, Y tế để thực hiện các chuyến bay giải cứu hành khách từ các vùng dịch về, đảm bảo đúng theo quy định.

  1. Phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông, báo chí; kiểm soát chặt chẽ thông tin, hình ảnh, video liên quan đến đảm bảo an ninh hàng không. Bố trí trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của người dân qua đường dây nóng về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; có kế hoạch tổ chức, động viên, tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đối với nhân viên hàng không.
  2. Tăng cường kiểm tra hệ thống sân đường để phát hiện, loại bỏ vật ngoại lai trên bề mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ; kiểm tra giám sát để ngăn ngừa vật nuôi xâm nhập khu bay; duy trì nghiêm túc công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện – trang thiết bị, hạn chế các hư hỏng trong quá trình khai thác.
  3. Cảng HKQT Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: phối hợp với các Ban Quản lý dự án hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong việc đưa 02 đường cất hạ cánh 1B và đường cất hạ cánh 25R/07L vào khai thác theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.
  4. Đối với các công trình đang xây dựng: Ban Quản lý dự án phối hợp với lực lượng kiểm soát an ninh và đơn vị thi công tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ bảo đảm đúng các biện pháp thi công đã được Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không phê duyệt. Khi tạm dừng thi công để nghỉ lễ, tết… phải phân công người trực bảo đảm an ninh, an toàn, không để xảy ra chập điện, cháy nổ, mất cắp.
  5. Cảng hàng không lập kế hoạch chi tiết phục vụ công tác đảm bảo an ninh trong dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2021; các Cảng hàng không có tần suất bay nhiều, nếu cần thiết, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể, chỉ định rõ đầu mối liên lạc liên quan đến việc phục vụ dịp Lễ hội, cao điểm, sự kiện trọng đại của đất nước để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan.
  6. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các Cảng hàng không thuộc Tổng công ty triển khai tốt Chỉ thị, thực hiện tổng hợp số liệu và báo cáo theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo gửi về Tổng Giám đốc (qua Ban An ninh và Ban An toàn - Kiểm soát chất lượng) để được hướng dẫn, giải quyết.

Văn phòng Tổng công ty