Ngày 24/12/2023 tại Cảng hàng không Điện Biên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Dự án được vinh dự là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2024); chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Ngành GTVT (28/08/1945 - 28/08/2025).

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Điện Biên đến tham dự và cắt băng khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đồng thời cùng với 03 công trình giao thông trọng điểm khác tại Tuyên Quang, Tiền Giang và Vĩnh Long; và sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình trung ương và địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố khánh thành Cảng hàng không Điện Biên cùng với 03 công trình giao thông trọng điểm khác tại Tuyên Quang, Tiền Giang và Vĩnh Long

Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu cắt băng khánh thành dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Thực hiện lời hứa với Thủ tướng Chính phủ tại công trường, đến nay, sau 22 tháng quyết liệt triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không (CHK) Điện Biên theo Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác. Đây là kết quả của những nỗ lực trong đầu tư phát triển hạ tầng hàng không của ACV trong những năm qua.

CHK Điện Biên là một trong những sân bay chính của lực lượng Phòng không - Không quân tại khu vực chiến trường phía Tây Bắc, là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta. Vị trí chiến lược đặc biệt này là cầu nối giữ vị trí xung yếu, then chốt; là mắt lưới rất quan trọng đối với công tác phòng thủ, bảo vệ khu vực Tây Bắc nói riêng và đất nước nói chung.

Đối với hàng không dân dụng, CHK Điện Biên nằm trong hệ thống 21 CHK được giao ACV quản lý, khai thác. Trong nhiều năm qua, ACV đã luôn cố gắng duy trì đảm bảo điều kiện khai thác bay tại CHK Điện Biên để đảm bảo đi lại cho người dân và góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tuy nhiên, trước đây do điều kiện kỹ thuật hạn chế, địa thế lòng chảo đặc biệt, sân bay Điện Biên chỉ có thể tiếp nhận được loại tàu bay nhỏ ATR72 và tương đương, thường xuyên không tiếp nhận được các chuyến bay do điều kiện thời tiết.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sau khi hoàn thành có đường cất hạ cánh được xây mới có chiều dài 2,4 km, rộng 45m, sân quay 2 đầu, sân đậu tàu bay mới với 4 vị trí, đồng bộ kết cấu bê tông xi măng; xây dựng hệ thống đèn tiếp cận CAT I... đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương.

Ông  Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV phát biểu tại sự kiện

Nhà ga hành khách của CHK Điện Biên được thiết kế gồm 02 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Trong đó, tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác. Nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất thiết kế từ 300 nghìn lên 500 nghìn khách/năm đã nâng cao được năng lực khai thác, tạo điều kiện kết nối hiệu quả Điện Biên với các vùng kinh tế khác trên cả nước bằng tàu bay phản lực hiện đại và cũng là tiền đề cho các đường bay quốc tế trong tương lai; góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. 

Xác định “Chuyển đổi số” là chiếc chìa khóa vàng để vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay, và là tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai; ACV đã ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ tại Nhà ga hành khách của CHK Điện Biên như: Hệ thống cơ sở dữ liệu hoạt động sân bay (AODB); Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk);  Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách;... Bên cạnh đó, để thuận tiện và nhanh chóng trong công tác làm thủ tục hàng không, ACV phối hợp với Trung tâm nghiên cứu - Ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư – Cục C06 Bộ Công An triển khai ứng dụng sinh trắc học toàn trình, thẻ CCCD gắn chip điện tử, dữ liệu về dân cư đối với hành khách đi tàu bay cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động (Automatic Gate Access Control), áp dụng hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (Self Boarding gate), đáp ứng kịp thời với sự phát triển của khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới, đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được vinh dự là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2024); chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Ngành GTVT (28/08/1945 - 28/08/2025).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình chào mừng

Một số hình ảnh khác tại sự kiện

Văn phòng Tổng công ty