Sáng ngày 6/6/2022, tại Cảng hàng không Đồng Hới cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia năm 2022 do UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập là Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tỉnh. Ngoài ra, cuộc diễn tập còn có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị, lực lượng, ban, ngành liên quan.

Các lực lượng tham gia diễn tập PCCC năm 2022

Trong những năm qua, UBND tỉnh luôn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đề ra các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền các kiến thức pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác này; đẩy mạnh công tác kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác PCCC và CNCH để phát hiện và khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót, các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cháy, nổ....hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ,giảm thiệu thiệt hại về người và tài sản, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo TTATXH và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nắm bắt được tầm quan trọng đặc biệt của công tác PCCC và CNCH, Ban Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, công cụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ chuyên ngành. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức huấn luyện định kỳ cho đội PCCC cơ sở và chuyên ngành. Kế hoạch diễn tập, thực tập hàng năm luôn được xây dựng đầy đủ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và khả năng ứng phó hiệu quả của lực lượng PCCC và CNCH Cảng hàng không Đồng Hới, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng, vận hành các trang thiết bị, phương tiện hiện có để kịp thời xử lý khi có các tình huống liên quan đến PCCC và CNCH xảy ra.

Cuộc diễn tập huy động hơn 400 người và 23 phương tiện

Cảng hàng không Đồng Hới là nơi tập trung đông người, nhiều thành phần; nhất là vào các giờ bay cao điểm mật độ người và phương tiện rất đông; nếu xảy ra cháy, nổ có thể dẫn đến xô đẩy, chen lấn, dẫm đạp lên nhau ảnh hưởng trực tiếp đến công tác triển khai lực lượng cứu chữa và công tác thoát nạn. Do đặc điểm cơ sở tồn tại đa dạng loại chất cháy và phân bổ trên toàn bộ diện tích Cảng hàng không Đồng Hới nên khi phát sinh ngọn lửa, sau một thời gian ngắn đám cháy phát triển nhanh, phức tạp, dễ dẫn đến khả năng xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong Cảng hàng không, đồng thời ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh.

Vì vậy việc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Cảng hàng không Đồng Hới là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời để khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, các lực lượng PCCC và CNCH không bị động, lúng túng, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành kịp thời chữa cháy và CNCH có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Lực lượng PCCC triển khai phương án dập tắt đám cháy

Cuộc diễn tập diễn ra với quy mô lớn, huy động gần 400 người và 23 phương tiện gồm các xe chữa cháy, xe bồn tiếp nước, xe cứu thương và các loại phương tiện khác. Các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an ninh trật tự bao gồm: cảnh sát PCCC và CNCH, công an tỉnh Quảng Bình, công an thành phố Đồng Hới công an xã Lộc Ninh, , điện lực Đồng Hới, bệnh viện đa khoa Đồng Hới… Trong đó, lực lượng tham gia diễn tập của Càng hàng không Đồng Hới bao gồm: lực lượng PCCC cơ sở và 03 xe chữa cháy, nhân viên An ninh hàng không, nhân viên Phục vụ hành khách, hành lý, hàng hóa...

Kịch bản diễn tập gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn đám cháy bùng phát tại nhà ga hành khách, lực lượng chữa cháy tại chỗ của Cảng Hàng không Đồng Hới trực tiếp chữa cháy. Giai đoạn đám cháy lan rộng ra các khu vực xung quanh, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy - Công an tỉnh sau khi nhận tin báo đã trực tiếp có mặt và tham gia chữa cháy; giai đoạn đám cháy bùng phát nhanh, phức tạp, tất cả các lực lượng hiệp đồng tác chiến để dập tắt đám cháy. 

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Hữu Hợp - Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho các lực lượng, đơn vị tham gia cuộc diễn tập.

Phát biểu kết thúc cuộc diễn tập, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, đảm bảo các mục tiêu đề ra. Đồng thời, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu các Sở ban ngành tiếp tục đề cao vai trò quan trọng của công tác PCCC và CNCH, đảm bảo trang bị đầy đủ  phương tiện và lực lượng chữa cháy cũng như chuẩn bị các phương án PCCC tại chỗ, đồng thời tăng cường công tác truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm PCCC và CNCH trong toàn dân.

                                                                                     Tin, ảnh: Cảng HK Đồng Hới