Ngày 10/10/2023, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý, kiểm soát FOD trong quý III năm 2023.

Hội nghị đánh giá công tác kiểm soát FOD tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị hoạt động tại Cảng, bảo đảm công tác an toàn, duy trì các hoạt động khai thác và kéo giảm các vụ việc liên quan FOD, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã trực tiếp đi kiểm tra khu hoạt động bay, các khu vực phát sinh FOD trong sân đỗ tàu bay và chủ trì các cuộc họp với những đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất (DVMĐ) và các đơn vị của Cảng; nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị trong công tác bảo đảm an toàn và kiểm soát FOD, đồng thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp triển khai các giải pháp để giải quyết các tồn tại liên quan đến FOD.

Tại hội nghị, qua thống kê số liệu tổng hợp, Cảng đã thực hiện đạt mục tiêu đề ra: giảm từ 70-80% khối lượng rác thải, FOD thu gom phát sinh từ các hoạt động khai thác tại Cảng so với 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, kết quả thực hiện tháng 9/2023 giảm rõ rệt, cụ thể: thu gom 12,4 kg, giảm 95% so với bình quân 06 tháng đầu năm. Ngoài ra, với mục tiêu giảm trên 30% số vụ việc/ sự cố liên quan đến FOD so với 06 tháng đầu năm, Cảng thực hiện giảm đến 55,3%. Những kết quả trên cho thấy các biện pháp triển khai rất quyết liệt, phát huy hiệu quả trong kiểm soát rủi ro cho tàu bay do FOD.

Một trong những biện pháp góp phần tăng cường kiểm soát FOD là thực hiện công tác truyền thông đến các đơn vị, cá nhân làm việc tại cảng thông qua các băng rôn tuyên truyền “Tháng cao điểm kiểm soát FOD”, thông tin nhắc nhở qua giao ban khai thác hàng ngày, nhắc nhở trực tiếp người lao động làm việc trên sân đỗ tàu bay, triển khai Tổ chức Hội thi trực tuyến "Kiến thức ATSĐ và kiểm soát vật ngoại lai (FOD) tại Cảng HKQTTSN năm 2023", với sự tham gia của người làm trong khu vực sân đỗ tàu bay, kết quả: 19 đơn vị tham gia với 2.769 lượt dự thi.

Bên cạnh đó, các đơn vị đẩy mạnh tăng cường công tác kiểm tra, quét hút trong công tác vệ sinh hàng ngày như tăng tần suất, thời gian làm việc của xe quét/ hút, thảm quét FOD tại các khu vực nguy cơ phát sinh FOD. Tổ kiểm soát FOD Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng tần suất kiểm tra lên 04 lần/tháng đối với việc thực hiện Chương trình quản lý FOD trong khu hoạt động bay.

Với những kết quả đạt được trong quý 3 công tác quản lý FOD,  các đơn vị liên quan đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị và đề xuất các biện pháp khả thi. Hội nghị tiếp tục đề ra phương hướng kiểm soát FOD cho các tháng cuối năm. Theo đó, các đơn vị phục vụ mặt đất, hãng hàng không tiếp tục tổ chức tốt việc kiểm soát FOD theo đúng quy định an toàn của Cảng, làm giảm tối đa các vụ việc liên quan FOD, phát huy tinh thần trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình làm việc nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác và an toàn bay tại Cảng  HKQT Tân Sơn Nhất.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất