Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả đối với các nguy cơ gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 01/5 năm 2021, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không tại các Cảng hàng không trực thuộc ACV.

Các Cảng hàng không tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không

Tổng Giám đốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung sau:

  1. Quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các quy trình, hướng dẫn công việc, chấp hành nội quy, kỷ luật lao động. Tăng cường công tác giám sát nội bộ, kiểm soát chất lượng việc thực hiện các quy định, quy trình hướng dẫn công việc.
  2. Triển khai nghiêm túc việc kiểm tra ngẫu nhiên bổ sung sau kiểm tra an ninh hàng không lần đầu đối với hành khách, hành lý xách tay và đối với nhân viên nội bộ.
  3. Thực hiện nghiêm công tác quản lý, đôn đốc, giám sát của các cấp lãnh đạo, cán bộ đối với việc triển khai lực lượng, đảm bảo an ninh hàng không. Kiên quyết xử lý cán bộ/nhân viên không thực hiện đúng quy trình, quy định, tác phong, nghiệp vụ đã được hướng dẫn, lơ là, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, không chấp hành nội quy lao động; huấn luyện đào tạo lại các trường hợp nhân viên vi phạm. Ban An ninh, các Cảng hàng không chủ động kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện các nhiệm vụ trên.

Các Cảng hàng không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19

  1. Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm các quy định về PCCC.
  2. Đảm bảo chế độ trực, đúng thành phần, đúng đối tượng trực; đảm bảo sự sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị dự phòng ứng phó với các tình huống khẩn nguy; kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh cũng như các tình huống khẩn nguy tại nhà ga, sân bay 24/24h.
  3. Duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương, công an, quân đội và chính quyền địa phương để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó với tình huống phức tạp xảy ra; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội, hải quan, cảng vụ trên địa bàn cảng, tăng cường công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không; phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương, công an, quân đội, y tế, để thực hiện các chuyến bay giải cứu hành khách từ các vùng dịch về, đảm bảo đúng theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắt tại cảng hàng không, sân bay.
  4. Các cổng cửa ra/vào khu vực hạn chế, cảng hàng không khi không khai thác phải được đóng, khoá và tuần tra, canh gác, giám sát phù hợp. Đối với các cảng hàng không có khu vực dùng chung với quân sự thì phải tố chức phối hợp kiểm soát chặt chẽ người ra/vào bằng biện pháp thích hợp, không để xảy ra tình trạng xâm nhập khu vực hạn chế trái phép và ra/vào khu vực hoạt động bay gây mất an ninh, an toàn hàng không.
  5. Tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện hành lý khách bỏ quên hoặc vô chủ, sử dụng các thiết bị dò tìm chất nổ hoặc bộ mẫu thử vi vết chất nổ để kiểm tra xác suất ngẫu nhiên và tăng cường kiểm tra trực quan khi phát hiện bất thường; chấp hành nghiêm quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ. Tăng cường tuần tra, giám sát theo tần suất ngẫu nhiên và hệ thống camera giám sát các khu vực công cộng của cảng hàng không có nguy cơ cao mất an ninh như: Khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không; khu vực bãi đỗ ô tô (bến bãi taxi); nhà để xe máy; các điểm mù của camera tại các khu vực công cộng.
  6. Phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông, báo chí; kiểm soát chặt chẽ thông tin, hình ảnh, video liên quan đến đảm bảo an ninh hàng không. Bố trí trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của người dân qua đường dây nóng về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; có kế hoạch tổ chức, vận động, tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đối với nhân viên hàng không.
  7. Tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ GTVT, Cục HKVN, chính quyền địa phương và Tổng công ty về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  8. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty triển khai tốt Chỉ thị. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo Tổng Giám đốc (qua Ban An ninh) để được hướng dẫn, giải quyết.

Văn phòng Tổng công ty